Peningamál - 01.02.2000, Page 36

Peningamál - 01.02.2000, Page 36
ilvægasta akkeri peningamála í heiminum. Tæplega 60% ríkja byggja enn á fastgengisstefnu í megin- atriðum, þótt aðeins 45% hafi gengisfestu sem form- legt markmið peningastefnunnar. Eftir sem áður hefur löndum sem byggja á fastgengisstefnu fækkað. Árið 1991 voru um 76% þjóða með fastgengisstefnu sem megintæki peningamála en hlutfallið er nú komið niður í tæp 60% (IMF, 1999 og International Financial Statistics, ágúst 1999). Tafla 1 sýnir gengisfyrirkomulag aðildarríkja IMF árið 1999 og samanburð við árið 1991. Þar kemur fram sú þróun sem átt hefur sér stað á síðustu árum. Ríki með fastgengisstefnu hafa ýmist tekið upp „harðari“ fastgengisstefnu, með því að taka upp sameiginlega mynt eða lögeyri annars lands eða með myntráði, eða farið í hina áttina og leyft meiri sveigj- anleika í gengi innlends gjaldmiðils.7 Kenningin um hina hverfandi miðju virðist því eiga við rök að styðjast. Eins og áður hefur verið minnst á má ætla að ein helsta ástæða þessarar þróunar sé afnám hafta á fjár- magnshreyfingum milli landa og stóraukin alþjóðleg fjármálaviðskipti í kjölfarið. Ríkjum sem hafa af- numið höft á fjármagnshreyfingum milli landa hefur fjölgað úr 35% aðildarríkja IMF árið 1978 í 78% 1997. Samkvæmt könnun IMF (1999) virðist aukinn sveigjanleiki í stjórn gengismála fylgja í kjölfar af- náms hafta í tæplega 90% tilvika. 3. Verðbólgumarkmið - Nýr kostur í stjórn pen- ingamála Í ljósi þess að uppbygging hagkerfisins kallar á sveigjanlega gengisstefnu hefur þeirri hugmynd verið varpað fram hvort formlegt verðbólgumarkmið henti betur á Íslandi og geti orðið sú kjölfesta í stjórn peningamála á næstu árum sem tryggi stöðug- leika verðlags til frambúðar (sjá grein Más Guð- mundssonar, Þórarins G. Péturssonar og Arnórs Sig- hvatssonar, 1999). Annað mögulegt akkeri peningastefnunnar væri peningamagn, sem margir seðlabankar studdust við á áttunda áratugnum. Hins vegar hafa flestir þeirra snúið frá slíkri stefnu, nú síðast seðlabankinn í Sviss sem tók upp formlegt verðbólgumarkmið í desember síðastliðnum. Meginástæða þess að lönd hafa horfið frá því að nota peningamagn sem millimarkmið pen- ingastefnunnar er að nýjungar á fjármálamörkuðum hafa gert samband peningamagns og verðlags mjög óstöðugt.8 Peningamagn þykir því ekki gefa nægi- lega góða vísbendingu um aðhaldsstig peningastefn- unnar til skamms tíma þótt viðvarandi ofvöxtur pen- ingamagns sé jafnan trygg ávísun á verðbólgu. 3.1. Formlegt verðbólgumarkmið: Skilgreining, framkvæmd og reynsla Á undanförnum árum hefur áhugi hagfræðinga og seðlabankamanna á formlegu verðbólgumarkmiði sem nýrri leið í stjórn peningamála aukist til muna, eða frá því að Nýsjálendingar tóku fyrst upp slíka stefnu í febrúar árið 1990. Umræða um formleg verðbólgumarkmið er einnig í fullum gangi í öðrum ríkjum. Má þar nefna Suður-Afríku, Ungverjaland, Pólland, Brasilíu og Bandaríkin, en í síðastnefnda landinu hefur verið lagt fram frumvarp til laga um breytingar í þá átt. Áður en lengra er haldið er hins vegar nauðsyn- legt að skýra hvað átt er við með peningastefnu með formlegu verðbólgumarkmiði eins og hún hefur verið framkvæmd í reynd. Megineinkenni þessa fyrir- komulags eru í fyrsta lagi að verðstöðugleiki er gerð- ur með formlegum hætti að meginmarkmiði stjórnar peningamála. Þannig eru gefin skýr skilaboð um hvar áherslur í stjórnun peningamála liggja og á hvaða kvarða beri að meta frammistöðu seðlabankans. Í öðru lagi er gefin yfirlýsing um að verðbólgu verði haldið innan tiltekinna marka innan ákveðins tíma- bils. Í þriðja lagi velja stjórnvöld verðbólgumark- miðið (einhliða eða í samráði við seðlabankann) en seðlabanka viðkomandi lands er veitt frelsi til að ná því markmiði með þeim hætti sem hann telur væn- legast til árangurs. Að lokum er gagnsæi í stjórnun peningamála og upplýsingaflæði frá seðlabankanum til almennings og stjórnvalda aukið. Jafnframt er oft PENINGAMÁL 2000/1 35 8. Fyrrum seðlabankastjóri Kanada, Gerald Bouey, sagði eitt sinn: „Við snérum ekki baki við peningamarkmiðinu, það snéri baki við okkur“. Mishkin (1999). 7. Þróunin í átt að meiri sveigjanleika í mótun gengisstefnunnar endur- speglast einnig í víkkun vikmarka hjá fjölda ríkja. Af þeim 40 ríkjum sem hafa á einhverjum tíma notast við vikmörk eru 21 eftir. 8 ríki hafa tekið upp sveigjanlegri gengisstefnu og evruríkin 11 hafa tekið upp sameiginlega mynt. 35 þessara ríkja hafa á einhverjum tíma víkkað vik- mörkin eða notast við vikmörk sem er breytt reglulega. Tilhneigingin virðist því vera sú að vikmörkin séu víkkuð (yfirleitt í skrefum) og er algengt að líta á það sem undanfara þess að gjaldmiðill fari meira eða minna á flot og annað akkeri peningastefnunnar sé tekið upp í staðinn.

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.