Peningamál - 01.02.2000, Side 48

Peningamál - 01.02.2000, Side 48
fyrir öllum lánum en að þeim fengnum eru engin tæknileg takmörk fyrir því hversu mikið fé seðla- bankinn getur látið af hendi. Þetta er mjög mikilvægt í greiðslukerfum, sérstaklega þar sem tímabundin lausafjárþörf getur myndast og skjót viðbrögð eru nauðsynleg. Eftirlits- og tilsjónarhlutverk Víðast hvar í heiminum er það talið hlutverk seðla- banka að stuðla að heilbrigðum og öruggum við- skiptum á fjármálamarkaði. Þar sem greiðslumiðlun- in er einn af grunnþáttunum á fjármálamarkaði skipt- ir verulegu máli fyrir öryggi alls hagkerfisins að rekstur hennar sé sem traustastur. Greiðslukerfi sem glatað hefur tiltrú og trausti er nánast ónýtt. Seðla- bankar hafa því víða tekið þátt í mótun greiðslukerfa. Mikilvægt er þó að markaðurinn misskilji ekki hlut- verk seðlabankans og líti á hann sem bjargvætt sem lagfæri allt sem aflaga fer. Slíkt gæti leitt til hegðun- aráhættu sem erfitt getur verið að sjá við. Þótt það sé ekki fyrr en nú á síðari árum að beinlínis hefur verið ætlast til afskipta seðlabanka hafa flestir þeirra fylgst náið með og gripið inn í ef þeim hefur þótt sem greiðslumiðlunin stefndi út af sporinu. Aðgengi að greiðslukerfum Auknu frjálsræði í fjármálageiranum hafa fylgt ýmis vandkvæði. Meðal þeirra er sá munur sem verður á aðstöðu gamalla og gróinna fyrirtækja og hinna nýrri sem eru að brjótast til áhrifa. Greiðslukerfi eru grunnþjónusta sem verður að vera til staðar í öllum fjármálakerfum. Mjög misjafnt er hvernig greiðslu- kerfi hafa þróast í hinum ýmsu löndum. Sums staðar eru starfrækt mörg ólík greiðslukerfi sem tengjast lítt eða ekki en annars staðar er eitt meginkerfi sem allir þátttakendur á fjármálamarkaði hafa aðgang að. Eigið greiðslukerfi þarf ekki að vera óyfirstíganlegur þröskuldur fyrir nýjan aðila á markaði en kostnaður- inn við að koma upp nýju kerfi getur hins vegar verið svo mikill að hann skekki samkeppnisstöðu nýrra aðila miðað við hina sem fyrir eru. Í Lamfalussy- skilyrðunum sem kynnt voru hér að framan er fjallað um aðgengi og þar er mikið lagt upp úr því að að- gengi að fjölhliða greiðslujöfnunarkerfum sé opið og ótálmað. Evrópusambandið gekk lengra í þessu tilliti og gaf út þá túlkun að aðgangur að nauðsynlegum stofnunum yrði að vera opinn fyrir öðrum þátttak- endum (háð því að þeir uppfylltu eðlileg aðgöngu- skilyrði). Heimildir: Greinargerð um greiðslumiðlun, febrúar 1997, Seðlabanki Íslands, peningamálasvið. Skipulag greiðslumiðlunar. Tillögur sameiginlegs vinnuhóps Seðlabanka Íslands og Sambands íslenskra viðskiptabanka, desember 1998, vinnuhópur um skipulag greiðslumiðlunar. Report of the Committee on Interbank Netting Schemes of the Central Banks of the Group of Ten Countries (Lamfalussy- skýrslan), nóvember 1990, BIS. Core Principles for Systematically Important Payment Systems (Trundle-skýrslan), BIS 1999. PENINGAMÁL 2000/1 47

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.