Peningamál - 01.02.2000, Síða 56

Peningamál - 01.02.2000, Síða 56
er að eftirlitsaðilar víða um heim tækju sig saman um einhvers konar leiðbeinandi aðferðir við innra mat. Aðrar aðferðir Aðrar aðferðir eru nefndar í tillögum nefndarinnar en þær eru þó ekki útfærðar nánar, t.d. notkun líkana sem meta eiga skuldaraáhættu, viðurkenning á ýms- um tæknilegum aðferðum sem hægt er að nota til að draga úr greiðslufallsáhættu, mat á annars konar áhættu, t.d. vaxtaáhættu (í lánabók), markaðsáhættu, rekstraráhættu, orðsporsáhættu og lagalegri áhættu. Einnig er nefnt að hugsanlega ætti að taka tillit til markaðsviðskipta bankanna sem ekki er tekið tillit til þegar eignir þeirra eru metnar. Gagnrýni Fjölbreytt gagnrýni hefur komið fram á tillögurnar og hefur hún beinst að almennum þáttum, svo sem því að það sé lokaður klúbbur ríkra þjóða sem ákveði reglur fyrir alla óháð aðstæðum, en einnig hafa kom- ið fram ýmsar sértækar athugasemdir. Almenn gagnrýni Tillögurnar sem fram eru komnar eru eins og fyrr unnar af Basel-nefndinni um bankaeftirlit sem sam- anstendur af fulltrúum G10-landa. Lönd sem ekki teljast til þess hóps hafa gagnrýnt að þau hafi ekki beina aðild og því geti myndast ósamræmi í kröfum þar sem ekki er tekið tillit til aðstæðna minni landa. Lönd utan OECD fagna því hins vegar almennt að leggja eigi niður núverandi viðmiðun um að OECD- aðild veiti lægstu áhættuvog. Það er einnig gagnrýnt að tillögurnar eru miðaðar við stóra alþjóðlega banka en reynslan kennir að þeim er ekki síður beitt gagn- vart minni bönkum. Með því að semja reglurnar með hliðsjón af allri bankaflórunni mætti leysa ýmis vandamál sem upp koma þegar beita skal reglunum gagnvart minni bönkum. Gagnrýni á að nota mat alþjóðlegra matsfyrirtækja Háværust hefur gagnrýnin orðið á að nota skuli mat alþjóðlegra matsfyrirtækja sem grundvöll áhættu- voga banka, ríkja og fyrirtækja. Bent hefur verið á fjölmörg atriði sem athugaverð þykja: Matsfyrir- tækin bera enga ábyrgð gagnvart yfirvöldum eða eftirlitsaðilum og kæmust í lykilaðstöðu sem ekki er víst að þau kunni með að fara né hafi áhuga á. Í raun væri verið að framselja skyldur eftirlitsaðila til óháðra aðila sem enga ábyrgð bæru á gerðum sínum eða aðferðum. Aðferðir þeirra og mat reyndist t.d. mjög illa í Asíukreppunni 1997 eins og sjá má í töflu 2 og í ramma hér á síðunni. Hætta er einnig talin á að mat slíkra fyrirtækja gæti aukið á sveiflur í efnahags- kerfinu og latt til aðgerða sem gætu dregið úr slíkum sveiflum. Þannig gæti lækkun á einkunn eins banka þýtt að aðrar bankastofnanir yrðu skyndilega að auka eigið fé sitt. Þetta gæti komið á óheppilegum tíma (þ.e. þegar meiri þörf væri á óbreyttri stefnu í útlán- um í stað þess að verulega væri þrengt að þeim), þótt augljóst sé að eigið fé þurfi að vera nægilegt til að mæta áhættunni. Hættan á því að allir aðrir bankar leituðu samtímis útgönguleiðar (með samdrætti í útlánum eða harðari innheimtu lána sem hefðu háa áhættuvog) gæti einnig haft mjög neikvæð áhrif á efnahagslífið. Það er einnig álit sumra að þótt ein- kunnir matsfyrirtækja hefðu verið notaðar sem áhættuvogir í suður-kóreönskum bönkum fyrir kreppuna 1997 hefðu þeir samt sem áður ekki byggt upp eigið fé til að mæta hugsanlegum efnahagserfið- leikum. Þjónusta matsfyrirtækja hefur mest verið notuð í Bandaríkjunum og því gætu bankar þar náð samkeppnisforskoti á banka í öðrum löndum. Þá er það einnig álitamál hvort nota eigi einkunnir mats- fyrirtækjanna í þeim tilvikum þegar þau hafa metið ríki eða banka þótt ekki hafi verið óskað eftir slíku mati. Einnig er það vandamál ef einkunnum mats- fyrirtækja ber ekki saman eins og t.d. einkunnum Standard & Poor's og Moody's á langtímaskulda- bréfum íslenska ríkisins. Í því tilviki gætu mismun- andi einkunnir haft áhrif á lánskjör íslenska ríkisins. Síðan verður það vafalítið endalaust deiluefni hvern- ig meta eigi ólíka flokka einkunna til áhættuvoga, t.d. af hverju er A+ með 20% áhættuvog? Í sumum tilvikum kann sú aðferðarfræði sem sett er fram í tillögum Basel-nefndarinnar einnig að leiða til þess að það geti verið hagstæðara fyrir banka að láta ekki meta sig. PENINGAMÁL 2000/1 55 „Í stað þess að reynast mikilvægt óháð stöðugleikaafl, var hegðun matsfyrirtækjanna ekki óáþekk hegðun mik- ils meirihluta markaðsaðila“ (IMF International Capital Markets Report 1999)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.