Málfregnir - 01.12.1999, Qupperneq 26

Málfregnir - 01.12.1999, Qupperneq 26
skóla, sem gerð var m.a. í tveimur leikskól- um, kom í ljós að mikil málörvun fer fram í leikskólunum og birtist í ýmsum myndum í fjölbreyttu starfi („Af því læra bömin málið.“ Málþjálfun á mótum leikskóla og grunnskóla, Uppeldi og menntun 6, 1997). En Rannveig bendir jafnframt á að svo virtist sem ekki væri fylgt markvissri stefnu um mál og málþjálfun í þessum skólum. Þótt tveir leikskólar séu ekki stórt úrtak er vert að gefa gaum að þessu atriði, m.a. í menntun leikskólakennara. Skólanámskrám- ar, sem kveðið er á um í aðalnámskránni, geta líka bætt úr þessu. En það er einnig þörf á fleiri rannsóknum og þróunarverkefnum um þetta efni í leikskólum. Það eru að mörgu leyti forréttindi að vera leikskólakennari og hafa tækifæri til að fylgjast með börnunum á því þroskaskeiði þegar framfarir eru hvað örastar, m.a. í málþroska. En öðrum þræði er leikskóla- kennarastarfið hins vegar fólgið í því að sá í frjóan jarðveg, næra og vökva. Uppskeran kemur þó ekki alltaf í ljós fyrr en síðar, þegar bömin eru komin í grunnskóla. En það reynir auðvitað á mállega fæmi leikskólakennara í fleiri þáttum starfsins en eru flokkaðir undir móðurmálsþátt aðal- námskrárinnar. Lífsleikni er nýtt hugtak í uppeldisumræðu. Um það segir m.a. í aðal- námskránni (bls. 16): „Lífsleikni byggist á alhliða þroska barns, fæmi þess til samskipta, rökrænnar tjáning- ar og til að bera virðingu fyrir umhverfi sínu.“ Samræður og skoðanaskipti gegna hér lykilhlutverki og reynir verulega á leik- skólakennara að þeir geti örvað börnin til að skiptast á skoðunum, leita sjálf svara og orða þau og rökstyðja og ekki síst að þjálfa börnin í að hlusta á aðra. Ymis önnur verkefni, sem unnin eru í tengslum við leikskólastarfið, krefjast góðr- ar færni af leikskólakennurum í meðferð nióðurmálsins. Meðferð íslensks máls snýr ekki ein- göngu að samskiptum leikskólakennara við bömin í leikskólanum. Leikskólakennumm er einnig ætlað samkvæmt aðalnámskrá að hafa mikil samskipti við foreldra bamanna. Þau samskipti eru bæði munnleg og skrif- leg, s.s. foreldraviðtöl, foreldrafundir og bréf með upplýsingum og orðsendingum til foreldra. Mikið reynir á mál leikskólakenn- ara, framsögn og framsetningu og mikil- vægt að vel takist til, m.a. til að skapa traust á faglegum vinnubrögðum. Þá er einnig lögð mikil áhersla á að leikskólakennarar meti skólastarfið reglulega og taki þátt í þró- unarstarfi. Slíku starfi fylgir m.a. mikil skriffinnska, s.s skýrslur og greinargerðir, fyrirlestrar á ráðstefnum og greinaskrif í blöð og tímarit. Menntun leikskólakennara verður að taka mið af þessum fjölþættu skyldum sem hér hefur verið lýst. Leikskólinn er fyrir öll börn, líka böm sem ekki eiga íslensku að móðurmáli. Sum íslensk böm eiga önnur táknkerfi að móður- máli, t.d. heymarlaus böm og enn önnur táknkerfi eru til fyrir böm með annars konar málerfiðleika. Þá hefur nokkur umræða verið í samfélaginu að undanfömu um böm, búsett á Islandi, sem þurfa að læra íslensku sem annað mál. Þessi börn er líka að finna í leikskólum landsins. Málörvun allra þessara bama þarf að sinna með viðeigandi hætti svo að leikskóli fyrir alla standi undir nafni. Þótt fjallað sé um börn með sérþarfir í aðal- námskránni er ekki sérstaklega kveðið á um málörvun í því sambandi fyrir framantalda hópa. En hér er verk að vinna sem taka þarf tillit til í grunnmenntun leikskólakennara. Leikskólakennarar eru ekki sérfræðingar í einstökum fræðigreinum en í námi sínu fá þeir innsýn í margar fræðigreinar og á það að miða að því að þeir geti samþætt þær í starfi sínu. Má því segja að sérfræði þeirra séu fólgin í þeirri samþættingu. Auk þess þurfa þeir sífellt að vera vakandi fyrir nýrri þekkingu sem verður til og verða því að geta nýtt sér niðurstöður úr rannsóknum þessara fræðigreina til að starfið sé sífellt í takt við það sem álitið er best og réttast hverju sinni. Þegar valdar eru fræðigreinar til umfjöll- 26

x

Málfregnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Málfregnir
https://timarit.is/publication/1146

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.