Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 51
íslands þúsund ár Formsöguleg greining Sálmurinn er gjarnan flokkaður sem angurljóð lýðsins, í samræmi við hina formsögulegu greiningaraðferð Gunkels, sem segja má að hafi verið næsta ein- ráð í sálmarannsóknum frá því upp úr 1920 og fram yfir 1990. Miðar sú að- ferð að því að finna upphaflega notkun einstakra sálma í trúarlífi hins ísra- elska þjóðfélags Gamla testamentisins eða „Sitz im Leben“ eins og Gunkel nefndi það. Þannig benda upphafsorðin „Drottinn þú hefir verið oss athvarf ‘ til þess að það sé ekki bara einn maður sem talar og gætu þessi upphafsorð því bent til notkunar sálmsins í helgihaldi hins hebreska safnaðar og uppruna sálmsins í guðsþjónustunni. Angurljóðin tjá yfirleitt harm og örvæntingu þar sem óvinir koma mikið við sögu og ekki síst hinn hinsti óvinur, þ.e. dauðinn sjálfur. Oft stafar líka angistin eða harmurinn af því að Guð virðist fjarlægur eða hann svarar ekki. Hér er raunar ekkert minnst á óvini eða fjandmenn en í þess stað er áherslan á hverfulleika mannsins og hann tengdur reiði Guðs. Ævidagar mannsins „líða í skyndi og vér fljúgum burt“ (v. 10). Ýmislegt bendir til þess að sálmurinn sé samsettur úr upphaflega að- skildum þáttum og hann getur tæpast talist dæmigert angurljóð. Raunar hélt hinn kunni gamlatestamentisfræðingur Gerhard von Rad (1901-1971) því stað- fastlega fram í fyrirlestri árið 1963 að ekki væri unnt að rekja upphaf þessa sálms til helgihaldsins.4 Benti von Rad í stað þess á skyldleika sálmsins við Prédikarann (sbr. orðin „og dýrasta hnossið er mæða og hégómi“) og flokk- aði sálminn sem spekisálm. Niðurstaða mín um þetta efni er frekar sú að kannast við að sálmurinn fell- ur ekki sérlega vel að neinum helstu flokkum greiningarkerfis Gunkels. Skyldleikinn er þó tvímælalaust mestur við angurljóðin. í 13. versi er t.d að finna orðalag sem er mjög dæmigert fyrir angurljóðin, svo sem „snú þú aft- ur“ og spurninguna: „hversu lengi?“ Sama er að segja um 15. versið: „Veit oss gleði í stað daga þeirra, er þú hefir lægt oss.“ Hins vegar er ekki auð- velt að skera úr um hvert tilefni harmsins er. Ekki verður heldur horft fram- hjá spekistefjunum í sálminum, eins og von Rad hefur bent á. Eðlilegast virð- ist mér því að tala um sálminn sem angurljóð lýðsins, sem ekki sé mjög dæmi- gert og innihaldi meðal annars spekistef. 4 Fyrirlestur þessi er birtur í bók von Rads, God at Work in Israel. Abingdon, Nashville, 1981: 210-223. Hún kom upphaflega út á þýsku árið 1974 hjá Neukirchener Verlag und- ir heitinu Gottes Wirken in Israel. Norðmaðurinn Sigmund Mowinckel (1884-1965) var áhrifamesti talsmaður þeirrar kenningar að flestir sálmar Saltarans ættu rætur sínar í helgihaldinu, hefðu beinlínis verið samdir til notkunar í guðsþjónustu hinna fomu Israels- manna. Sjá S. Mowinckel, The Psalms in Israel’s Worship. Basil Blackwell. Oxford 1982. 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.