Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 51
íslands þúsund ár Formsöguleg greining Sálmurinn er gjarnan flokkaður sem angurljóð lýðsins, í samræmi við hina formsögulegu greiningaraðferð Gunkels, sem segja má að hafi verið næsta ein- ráð í sálmarannsóknum frá því upp úr 1920 og fram yfir 1990. Miðar sú að- ferð að því að finna upphaflega notkun einstakra sálma í trúarlífi hins ísra- elska þjóðfélags Gamla testamentisins eða „Sitz im Leben“ eins og Gunkel nefndi það. Þannig benda upphafsorðin „Drottinn þú hefir verið oss athvarf ‘ til þess að það sé ekki bara einn maður sem talar og gætu þessi upphafsorð því bent til notkunar sálmsins í helgihaldi hins hebreska safnaðar og uppruna sálmsins í guðsþjónustunni. Angurljóðin tjá yfirleitt harm og örvæntingu þar sem óvinir koma mikið við sögu og ekki síst hinn hinsti óvinur, þ.e. dauðinn sjálfur. Oft stafar líka angistin eða harmurinn af því að Guð virðist fjarlægur eða hann svarar ekki. Hér er raunar ekkert minnst á óvini eða fjandmenn en í þess stað er áherslan á hverfulleika mannsins og hann tengdur reiði Guðs. Ævidagar mannsins „líða í skyndi og vér fljúgum burt“ (v. 10). Ýmislegt bendir til þess að sálmurinn sé samsettur úr upphaflega að- skildum þáttum og hann getur tæpast talist dæmigert angurljóð. Raunar hélt hinn kunni gamlatestamentisfræðingur Gerhard von Rad (1901-1971) því stað- fastlega fram í fyrirlestri árið 1963 að ekki væri unnt að rekja upphaf þessa sálms til helgihaldsins.4 Benti von Rad í stað þess á skyldleika sálmsins við Prédikarann (sbr. orðin „og dýrasta hnossið er mæða og hégómi“) og flokk- aði sálminn sem spekisálm. Niðurstaða mín um þetta efni er frekar sú að kannast við að sálmurinn fell- ur ekki sérlega vel að neinum helstu flokkum greiningarkerfis Gunkels. Skyldleikinn er þó tvímælalaust mestur við angurljóðin. í 13. versi er t.d að finna orðalag sem er mjög dæmigert fyrir angurljóðin, svo sem „snú þú aft- ur“ og spurninguna: „hversu lengi?“ Sama er að segja um 15. versið: „Veit oss gleði í stað daga þeirra, er þú hefir lægt oss.“ Hins vegar er ekki auð- velt að skera úr um hvert tilefni harmsins er. Ekki verður heldur horft fram- hjá spekistefjunum í sálminum, eins og von Rad hefur bent á. Eðlilegast virð- ist mér því að tala um sálminn sem angurljóð lýðsins, sem ekki sé mjög dæmi- gert og innihaldi meðal annars spekistef. 4 Fyrirlestur þessi er birtur í bók von Rads, God at Work in Israel. Abingdon, Nashville, 1981: 210-223. Hún kom upphaflega út á þýsku árið 1974 hjá Neukirchener Verlag und- ir heitinu Gottes Wirken in Israel. Norðmaðurinn Sigmund Mowinckel (1884-1965) var áhrifamesti talsmaður þeirrar kenningar að flestir sálmar Saltarans ættu rætur sínar í helgihaldinu, hefðu beinlínis verið samdir til notkunar í guðsþjónustu hinna fomu Israels- manna. Sjá S. Mowinckel, The Psalms in Israel’s Worship. Basil Blackwell. Oxford 1982. 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.