Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 98
Kristján Búason Eldri rannsóknir Þessi texti í Mt. 15.21-28 á sér hliðstæðu í Markúsarguðspjalli 7.24-30, sem almennt er talið eldra guðspjall og önnur meginheimild Matteusarguðspjalls samkvæmt kenningunni um tvær meginheimildir Mt. og Lk. auk sérefnis hvers um sig, en þar er gert ráð fyrir, að hin meginheimildin sé svo nefnd Ræðu- heimild. Menn hafa ályktað sig til þessarar ræðuheimildar út frá sameigin- legu efni Mt. og Lk. umfram Mk., en slík ræðuheimild hefur ekki varðveizt.12 Við skýringu Matteusartextans hafa fræðimenn á 20. öld lengst af skoð- að textann í sambandi við spurninguna um uppruna textans. Þetta á bæði við um heimildagagnrýni og formgagnrýni. Fræðimenn hafa haft tilhneigingu til að skýra textann með útgangspunkt í Markúsar-textanum og einkum hugað að frávikum Matteusartextans frá Markúsartextanum með þeim afleiðingum, að Matteusartextinn sem heildstæð tjáning í sérstæðum kringumstæðum hef- ur ekki notið sín að fullu.12 Utgáfusögulegar rannsóknir (ensk. Redaction hi- story) beindu athygli sinni að frávikum Matteusartextans, einkum með tilliti til guðfræði guðspjallsins,14 en útgáfurýnin (ensk. Redaction criticism), sem tók við, hugaði í ríkari mæli að textaheildinni, en hélt samt útgáfusögulegu aðkomunni.15 Þá má nefna aðkomu þeirra, sem taka mið af mælskulist til samfellu eða „chiasmos,11 skyldra frásagna: A. Tveir blindir, 9.27-31. B. Tákn Jónasar, 12.38-42. C. Mettun 5000, 14.31-21. D. Kanverska konan, 15.22-28. C1 Mettun 4000, 15.32-38. B'l Tákn Jónasar, 16.1-4. A1 Tveir blindir, 20.29-34. Auk þess telur hún, að frásagan sýni svipaða byggingu og frásögurnar um blindu mennina, bænarorði séu einnig hin sömu. Hér má einnig geta athugasemdar Klauck 277, að stærra samhengi texta (Mk.) geti verkað allegóriserandi á orðið brauð, en það sé á stigi útgáfu textans. 12 Kiimmel 13-53. Efasemdir um, að hliðstæðan hjá Mk. sé forsenda þessa texta hafa kom- ið fram. Nokkrir fræðimenn telja, að guðspjöllin hafi haft sameiginlega heimild, sjá yf- irlit hjá Focant 39, aths. 3. Sjá einnig Russell 236-300, einkum 282, en hann tekur sér fyrir hendur að kanna orðfæri hliðstæðanna og kemst að þeirri niðurstöðu, að það ein- kennist í ríkum mæli af stíl hvors guðspjalls fyrir sig og telur vandamálið um innbyrðis- samband guðspjallanna ekki leyst. 13 Holtzmann 1901, 254 n„ Allen 167-169, Weiss 341, M'Neile 229-232, Loisy 968-977, Schmid 239-241, Grundmann 374-377, Burkill 161-177, Fenton 254-256, Schweizer 214- 215, Hill 253-254, Beare 339-344, Gundry 310 n„ Harrington 236-238, Gnilka 28-33, Hagner 438-443, sem skoðar frásöguna jafnframt sér. Einstaka ritskýrandi skoðar frásög- una sér eins og Zahn 522-526, Frpvig 438-441, Schniewind 183 og Albright-Mann 187 n„ en óháða Mk„ Lohmeyer 251-256. 14 Strecker 107-109, Trilling 80, Dermience 26-49. 15 Svo flestir ritskýrendur Mt. undir lok 20. aldar, t. d. Gnilka 28-33. Frankemölle 1-6 legg- ur áherzlu á áhrif höfundar, heildstæða guðfræði og stöðu ritsins í bókmenntum og guð- fræðisögu frekar en félagslegum aðstæðum. Hann hefur efasemdir um, að hægt sé að end- urskapa félagslegar aðstæður safnaðarins, hann leggur jafnframt áherzlu á Gt. (LXX), sem þriðju mikilvægu forsendu guðspjallsins við hlið Mk. og Ræðuheimildarinnar. Hann tel- 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.