Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 98
Kristján Búason Eldri rannsóknir Þessi texti í Mt. 15.21-28 á sér hliðstæðu í Markúsarguðspjalli 7.24-30, sem almennt er talið eldra guðspjall og önnur meginheimild Matteusarguðspjalls samkvæmt kenningunni um tvær meginheimildir Mt. og Lk. auk sérefnis hvers um sig, en þar er gert ráð fyrir, að hin meginheimildin sé svo nefnd Ræðu- heimild. Menn hafa ályktað sig til þessarar ræðuheimildar út frá sameigin- legu efni Mt. og Lk. umfram Mk., en slík ræðuheimild hefur ekki varðveizt.12 Við skýringu Matteusartextans hafa fræðimenn á 20. öld lengst af skoð- að textann í sambandi við spurninguna um uppruna textans. Þetta á bæði við um heimildagagnrýni og formgagnrýni. Fræðimenn hafa haft tilhneigingu til að skýra textann með útgangspunkt í Markúsar-textanum og einkum hugað að frávikum Matteusartextans frá Markúsartextanum með þeim afleiðingum, að Matteusartextinn sem heildstæð tjáning í sérstæðum kringumstæðum hef- ur ekki notið sín að fullu.12 Utgáfusögulegar rannsóknir (ensk. Redaction hi- story) beindu athygli sinni að frávikum Matteusartextans, einkum með tilliti til guðfræði guðspjallsins,14 en útgáfurýnin (ensk. Redaction criticism), sem tók við, hugaði í ríkari mæli að textaheildinni, en hélt samt útgáfusögulegu aðkomunni.15 Þá má nefna aðkomu þeirra, sem taka mið af mælskulist til samfellu eða „chiasmos,11 skyldra frásagna: A. Tveir blindir, 9.27-31. B. Tákn Jónasar, 12.38-42. C. Mettun 5000, 14.31-21. D. Kanverska konan, 15.22-28. C1 Mettun 4000, 15.32-38. B'l Tákn Jónasar, 16.1-4. A1 Tveir blindir, 20.29-34. Auk þess telur hún, að frásagan sýni svipaða byggingu og frásögurnar um blindu mennina, bænarorði séu einnig hin sömu. Hér má einnig geta athugasemdar Klauck 277, að stærra samhengi texta (Mk.) geti verkað allegóriserandi á orðið brauð, en það sé á stigi útgáfu textans. 12 Kiimmel 13-53. Efasemdir um, að hliðstæðan hjá Mk. sé forsenda þessa texta hafa kom- ið fram. Nokkrir fræðimenn telja, að guðspjöllin hafi haft sameiginlega heimild, sjá yf- irlit hjá Focant 39, aths. 3. Sjá einnig Russell 236-300, einkum 282, en hann tekur sér fyrir hendur að kanna orðfæri hliðstæðanna og kemst að þeirri niðurstöðu, að það ein- kennist í ríkum mæli af stíl hvors guðspjalls fyrir sig og telur vandamálið um innbyrðis- samband guðspjallanna ekki leyst. 13 Holtzmann 1901, 254 n„ Allen 167-169, Weiss 341, M'Neile 229-232, Loisy 968-977, Schmid 239-241, Grundmann 374-377, Burkill 161-177, Fenton 254-256, Schweizer 214- 215, Hill 253-254, Beare 339-344, Gundry 310 n„ Harrington 236-238, Gnilka 28-33, Hagner 438-443, sem skoðar frásöguna jafnframt sér. Einstaka ritskýrandi skoðar frásög- una sér eins og Zahn 522-526, Frpvig 438-441, Schniewind 183 og Albright-Mann 187 n„ en óháða Mk„ Lohmeyer 251-256. 14 Strecker 107-109, Trilling 80, Dermience 26-49. 15 Svo flestir ritskýrendur Mt. undir lok 20. aldar, t. d. Gnilka 28-33. Frankemölle 1-6 legg- ur áherzlu á áhrif höfundar, heildstæða guðfræði og stöðu ritsins í bókmenntum og guð- fræðisögu frekar en félagslegum aðstæðum. Hann hefur efasemdir um, að hægt sé að end- urskapa félagslegar aðstæður safnaðarins, hann leggur jafnframt áherzlu á Gt. (LXX), sem þriðju mikilvægu forsendu guðspjallsins við hlið Mk. og Ræðuheimildarinnar. Hann tel- 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.