Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 98
Kristján Búason Eldri rannsóknir Þessi texti í Mt. 15.21-28 á sér hliðstæðu í Markúsarguðspjalli 7.24-30, sem almennt er talið eldra guðspjall og önnur meginheimild Matteusarguðspjalls samkvæmt kenningunni um tvær meginheimildir Mt. og Lk. auk sérefnis hvers um sig, en þar er gert ráð fyrir, að hin meginheimildin sé svo nefnd Ræðu- heimild. Menn hafa ályktað sig til þessarar ræðuheimildar út frá sameigin- legu efni Mt. og Lk. umfram Mk., en slík ræðuheimild hefur ekki varðveizt.12 Við skýringu Matteusartextans hafa fræðimenn á 20. öld lengst af skoð- að textann í sambandi við spurninguna um uppruna textans. Þetta á bæði við um heimildagagnrýni og formgagnrýni. Fræðimenn hafa haft tilhneigingu til að skýra textann með útgangspunkt í Markúsar-textanum og einkum hugað að frávikum Matteusartextans frá Markúsartextanum með þeim afleiðingum, að Matteusartextinn sem heildstæð tjáning í sérstæðum kringumstæðum hef- ur ekki notið sín að fullu.12 Utgáfusögulegar rannsóknir (ensk. Redaction hi- story) beindu athygli sinni að frávikum Matteusartextans, einkum með tilliti til guðfræði guðspjallsins,14 en útgáfurýnin (ensk. Redaction criticism), sem tók við, hugaði í ríkari mæli að textaheildinni, en hélt samt útgáfusögulegu aðkomunni.15 Þá má nefna aðkomu þeirra, sem taka mið af mælskulist til samfellu eða „chiasmos,11 skyldra frásagna: A. Tveir blindir, 9.27-31. B. Tákn Jónasar, 12.38-42. C. Mettun 5000, 14.31-21. D. Kanverska konan, 15.22-28. C1 Mettun 4000, 15.32-38. B'l Tákn Jónasar, 16.1-4. A1 Tveir blindir, 20.29-34. Auk þess telur hún, að frásagan sýni svipaða byggingu og frásögurnar um blindu mennina, bænarorði séu einnig hin sömu. Hér má einnig geta athugasemdar Klauck 277, að stærra samhengi texta (Mk.) geti verkað allegóriserandi á orðið brauð, en það sé á stigi útgáfu textans. 12 Kiimmel 13-53. Efasemdir um, að hliðstæðan hjá Mk. sé forsenda þessa texta hafa kom- ið fram. Nokkrir fræðimenn telja, að guðspjöllin hafi haft sameiginlega heimild, sjá yf- irlit hjá Focant 39, aths. 3. Sjá einnig Russell 236-300, einkum 282, en hann tekur sér fyrir hendur að kanna orðfæri hliðstæðanna og kemst að þeirri niðurstöðu, að það ein- kennist í ríkum mæli af stíl hvors guðspjalls fyrir sig og telur vandamálið um innbyrðis- samband guðspjallanna ekki leyst. 13 Holtzmann 1901, 254 n„ Allen 167-169, Weiss 341, M'Neile 229-232, Loisy 968-977, Schmid 239-241, Grundmann 374-377, Burkill 161-177, Fenton 254-256, Schweizer 214- 215, Hill 253-254, Beare 339-344, Gundry 310 n„ Harrington 236-238, Gnilka 28-33, Hagner 438-443, sem skoðar frásöguna jafnframt sér. Einstaka ritskýrandi skoðar frásög- una sér eins og Zahn 522-526, Frpvig 438-441, Schniewind 183 og Albright-Mann 187 n„ en óháða Mk„ Lohmeyer 251-256. 14 Strecker 107-109, Trilling 80, Dermience 26-49. 15 Svo flestir ritskýrendur Mt. undir lok 20. aldar, t. d. Gnilka 28-33. Frankemölle 1-6 legg- ur áherzlu á áhrif höfundar, heildstæða guðfræði og stöðu ritsins í bókmenntum og guð- fræðisögu frekar en félagslegum aðstæðum. Hann hefur efasemdir um, að hægt sé að end- urskapa félagslegar aðstæður safnaðarins, hann leggur jafnframt áherzlu á Gt. (LXX), sem þriðju mikilvægu forsendu guðspjallsins við hlið Mk. og Ræðuheimildarinnar. Hann tel- 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.