Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 99
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . forna eða túlkunaraðferðum í texta Nt, sem eiga sér hliðstæður í aðferðum fræðimanna Gyðinga í síðgyðinglegum og rabbínskum ritum.16 Mikilvægt stig í sögu aðferðanna er áherzla á einkenni hefðanna sem munnlegra geymda, sem felur í sér gagnrýni á hefðbundna heimildagagnrýni.17 í seinni tíð hafa kom- ið fram félagssögulegar og mannfræðilegar aðkomur að textanum út frá hug- myndum um aðstæður utan textans.18 Á síðasta fjórðungi 20. aldar tóku biblíufræðingar fyrir áhrif frá frönsku formgerðarstefnunni að leggja sérstaka áherzlu á textaheildir sem ákvarðandi þætti merkingar í tjáskiptum manna frekar en einstök orð og setningar án til- lits til slíkra heilda. Þessi aðkoma hefur í æ ríkari mæli haft áhrif á umfjöll- un þeirra, sem í dag fást við að greina texta.19 Þá hafa menn aðgreint fram- setningu sögulegrar þróunar texta (ensk. diachronic approach) og framsetn- ingu texta í samtíma samhengi (ensk. synchronic approach), en talið óhjá- kvæmilegt að taka samtímis tillit til hvors tveggja.20 Það skal tekið fram að spurningin um uppruna texta út frá sjónarhorni heimildargagnrýninnar er óhjákvæmileg, en hún beinist ekki að merkingu text- ans eins og hann stendur á Mt. Visst sögulegt sjónarhorn er gefið í textunum ur Gt. leggja guðspjallamanninum til sögulega guðfræði sáttmálans, en þar sé fólgið sam- hengið í framvindu sögu hjálpræðisins, jafnframt sé guðfræðilegt uppgjör frumsafnaðar- ins fellt inn í frásagnarefnið. 16 Derrett 1973, 161-174 (186), sér hér í frásögunni skyldur við aðra og tegund „midrash". Downing 129-149 sé í frásögunni kynisk hefðbundin efnisatriði eða „topos.“ 17 Sjá yfirlit há Robbins 111-147, einkum 116-117, þar sem hann vísar til framlags W. H. Kelber, The Oral and the Written Gospel. Philadelphia, PA, Fortress 1983. Robbins 118 telur mikilvægt að greina milli munnlegrar menningar, ræðulistarmenningar og ritmenn- ingar, verkefni ritskýrandans sé að greina samningu og endursamningu guðspjallanna í ræðulistarmenningu fyrir tíma ritmenningar á 3. öld 18 Theissen 202-225, gengur út frá upplýsingum utan biblíutextans um samsetningu þjóða- brota í landsvæðum Týrusar og Sídonar og efnahagslegum aðstæðum. Bls. 204 skrifar hann: „Zwischen Jesus und der Frau steht die soziale Schranke zwischen Juden und Heiden. Jede Auslegung muss das beruchsichtigen." Bls. 206, 221, telur hann, að frávís- un Jesú gagnvart kanversku konunni tjái beizkju í samskiptum Gyðinga og heiðingja í landamærahéruðum Galíleu og Týrusar og Sídonar, þar sem fönikískt fólk í borgum mynd- aði yfirstétt gagnvart fátækum Gyðingum í þorpum innar í landinu. En þetta verður ekki ályktað út frá frásögunni í Mt., sbr. Luz 433, aths. 38. Holmberg 167-176, gengur út frá mannfræðilegri greiningu með hjálp hugtakaparsins, „heiður - smán,“ í menningu Mið- jarðarhafslanda og telur konuna sem konu fara yfir mörk með því að fara í opinskáa um- ræðu við Jesúm, sem hún vinnur. Við þetta er það að athuga, að textinn sjálfur gefur ekki tilefni til þessarar túlkunar og að í frásögunni er hún fulltrúi fólks af heiðnum uppruna, sem á þegar aðild að hjálpræðinu. En í tilteknu umhverfi getur frásagan aftur á móti feng- ið slíka merkingu fyrir viðtakanda. 19 Sjá einkum Patte 220-223, aðkoma hans er bókmenntafræðileg. Anderson 3-27. Sjá einnig að hluta Holmberg 167 n. 20 Pokomý 322. 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.