Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 99
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . forna eða túlkunaraðferðum í texta Nt, sem eiga sér hliðstæður í aðferðum fræðimanna Gyðinga í síðgyðinglegum og rabbínskum ritum.16 Mikilvægt stig í sögu aðferðanna er áherzla á einkenni hefðanna sem munnlegra geymda, sem felur í sér gagnrýni á hefðbundna heimildagagnrýni.17 í seinni tíð hafa kom- ið fram félagssögulegar og mannfræðilegar aðkomur að textanum út frá hug- myndum um aðstæður utan textans.18 Á síðasta fjórðungi 20. aldar tóku biblíufræðingar fyrir áhrif frá frönsku formgerðarstefnunni að leggja sérstaka áherzlu á textaheildir sem ákvarðandi þætti merkingar í tjáskiptum manna frekar en einstök orð og setningar án til- lits til slíkra heilda. Þessi aðkoma hefur í æ ríkari mæli haft áhrif á umfjöll- un þeirra, sem í dag fást við að greina texta.19 Þá hafa menn aðgreint fram- setningu sögulegrar þróunar texta (ensk. diachronic approach) og framsetn- ingu texta í samtíma samhengi (ensk. synchronic approach), en talið óhjá- kvæmilegt að taka samtímis tillit til hvors tveggja.20 Það skal tekið fram að spurningin um uppruna texta út frá sjónarhorni heimildargagnrýninnar er óhjákvæmileg, en hún beinist ekki að merkingu text- ans eins og hann stendur á Mt. Visst sögulegt sjónarhorn er gefið í textunum ur Gt. leggja guðspjallamanninum til sögulega guðfræði sáttmálans, en þar sé fólgið sam- hengið í framvindu sögu hjálpræðisins, jafnframt sé guðfræðilegt uppgjör frumsafnaðar- ins fellt inn í frásagnarefnið. 16 Derrett 1973, 161-174 (186), sér hér í frásögunni skyldur við aðra og tegund „midrash". Downing 129-149 sé í frásögunni kynisk hefðbundin efnisatriði eða „topos.“ 17 Sjá yfirlit há Robbins 111-147, einkum 116-117, þar sem hann vísar til framlags W. H. Kelber, The Oral and the Written Gospel. Philadelphia, PA, Fortress 1983. Robbins 118 telur mikilvægt að greina milli munnlegrar menningar, ræðulistarmenningar og ritmenn- ingar, verkefni ritskýrandans sé að greina samningu og endursamningu guðspjallanna í ræðulistarmenningu fyrir tíma ritmenningar á 3. öld 18 Theissen 202-225, gengur út frá upplýsingum utan biblíutextans um samsetningu þjóða- brota í landsvæðum Týrusar og Sídonar og efnahagslegum aðstæðum. Bls. 204 skrifar hann: „Zwischen Jesus und der Frau steht die soziale Schranke zwischen Juden und Heiden. Jede Auslegung muss das beruchsichtigen." Bls. 206, 221, telur hann, að frávís- un Jesú gagnvart kanversku konunni tjái beizkju í samskiptum Gyðinga og heiðingja í landamærahéruðum Galíleu og Týrusar og Sídonar, þar sem fönikískt fólk í borgum mynd- aði yfirstétt gagnvart fátækum Gyðingum í þorpum innar í landinu. En þetta verður ekki ályktað út frá frásögunni í Mt., sbr. Luz 433, aths. 38. Holmberg 167-176, gengur út frá mannfræðilegri greiningu með hjálp hugtakaparsins, „heiður - smán,“ í menningu Mið- jarðarhafslanda og telur konuna sem konu fara yfir mörk með því að fara í opinskáa um- ræðu við Jesúm, sem hún vinnur. Við þetta er það að athuga, að textinn sjálfur gefur ekki tilefni til þessarar túlkunar og að í frásögunni er hún fulltrúi fólks af heiðnum uppruna, sem á þegar aðild að hjálpræðinu. En í tilteknu umhverfi getur frásagan aftur á móti feng- ið slíka merkingu fyrir viðtakanda. 19 Sjá einkum Patte 220-223, aðkoma hans er bókmenntafræðileg. Anderson 3-27. Sjá einnig að hluta Holmberg 167 n. 20 Pokomý 322. 97
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.