Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 99
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . forna eða túlkunaraðferðum í texta Nt, sem eiga sér hliðstæður í aðferðum fræðimanna Gyðinga í síðgyðinglegum og rabbínskum ritum.16 Mikilvægt stig í sögu aðferðanna er áherzla á einkenni hefðanna sem munnlegra geymda, sem felur í sér gagnrýni á hefðbundna heimildagagnrýni.17 í seinni tíð hafa kom- ið fram félagssögulegar og mannfræðilegar aðkomur að textanum út frá hug- myndum um aðstæður utan textans.18 Á síðasta fjórðungi 20. aldar tóku biblíufræðingar fyrir áhrif frá frönsku formgerðarstefnunni að leggja sérstaka áherzlu á textaheildir sem ákvarðandi þætti merkingar í tjáskiptum manna frekar en einstök orð og setningar án til- lits til slíkra heilda. Þessi aðkoma hefur í æ ríkari mæli haft áhrif á umfjöll- un þeirra, sem í dag fást við að greina texta.19 Þá hafa menn aðgreint fram- setningu sögulegrar þróunar texta (ensk. diachronic approach) og framsetn- ingu texta í samtíma samhengi (ensk. synchronic approach), en talið óhjá- kvæmilegt að taka samtímis tillit til hvors tveggja.20 Það skal tekið fram að spurningin um uppruna texta út frá sjónarhorni heimildargagnrýninnar er óhjákvæmileg, en hún beinist ekki að merkingu text- ans eins og hann stendur á Mt. Visst sögulegt sjónarhorn er gefið í textunum ur Gt. leggja guðspjallamanninum til sögulega guðfræði sáttmálans, en þar sé fólgið sam- hengið í framvindu sögu hjálpræðisins, jafnframt sé guðfræðilegt uppgjör frumsafnaðar- ins fellt inn í frásagnarefnið. 16 Derrett 1973, 161-174 (186), sér hér í frásögunni skyldur við aðra og tegund „midrash". Downing 129-149 sé í frásögunni kynisk hefðbundin efnisatriði eða „topos.“ 17 Sjá yfirlit há Robbins 111-147, einkum 116-117, þar sem hann vísar til framlags W. H. Kelber, The Oral and the Written Gospel. Philadelphia, PA, Fortress 1983. Robbins 118 telur mikilvægt að greina milli munnlegrar menningar, ræðulistarmenningar og ritmenn- ingar, verkefni ritskýrandans sé að greina samningu og endursamningu guðspjallanna í ræðulistarmenningu fyrir tíma ritmenningar á 3. öld 18 Theissen 202-225, gengur út frá upplýsingum utan biblíutextans um samsetningu þjóða- brota í landsvæðum Týrusar og Sídonar og efnahagslegum aðstæðum. Bls. 204 skrifar hann: „Zwischen Jesus und der Frau steht die soziale Schranke zwischen Juden und Heiden. Jede Auslegung muss das beruchsichtigen." Bls. 206, 221, telur hann, að frávís- un Jesú gagnvart kanversku konunni tjái beizkju í samskiptum Gyðinga og heiðingja í landamærahéruðum Galíleu og Týrusar og Sídonar, þar sem fönikískt fólk í borgum mynd- aði yfirstétt gagnvart fátækum Gyðingum í þorpum innar í landinu. En þetta verður ekki ályktað út frá frásögunni í Mt., sbr. Luz 433, aths. 38. Holmberg 167-176, gengur út frá mannfræðilegri greiningu með hjálp hugtakaparsins, „heiður - smán,“ í menningu Mið- jarðarhafslanda og telur konuna sem konu fara yfir mörk með því að fara í opinskáa um- ræðu við Jesúm, sem hún vinnur. Við þetta er það að athuga, að textinn sjálfur gefur ekki tilefni til þessarar túlkunar og að í frásögunni er hún fulltrúi fólks af heiðnum uppruna, sem á þegar aðild að hjálpræðinu. En í tilteknu umhverfi getur frásagan aftur á móti feng- ið slíka merkingu fyrir viðtakanda. 19 Sjá einkum Patte 220-223, aðkoma hans er bókmenntafræðileg. Anderson 3-27. Sjá einnig að hluta Holmberg 167 n. 20 Pokomý 322. 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.