Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 99
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . forna eða túlkunaraðferðum í texta Nt, sem eiga sér hliðstæður í aðferðum fræðimanna Gyðinga í síðgyðinglegum og rabbínskum ritum.16 Mikilvægt stig í sögu aðferðanna er áherzla á einkenni hefðanna sem munnlegra geymda, sem felur í sér gagnrýni á hefðbundna heimildagagnrýni.17 í seinni tíð hafa kom- ið fram félagssögulegar og mannfræðilegar aðkomur að textanum út frá hug- myndum um aðstæður utan textans.18 Á síðasta fjórðungi 20. aldar tóku biblíufræðingar fyrir áhrif frá frönsku formgerðarstefnunni að leggja sérstaka áherzlu á textaheildir sem ákvarðandi þætti merkingar í tjáskiptum manna frekar en einstök orð og setningar án til- lits til slíkra heilda. Þessi aðkoma hefur í æ ríkari mæli haft áhrif á umfjöll- un þeirra, sem í dag fást við að greina texta.19 Þá hafa menn aðgreint fram- setningu sögulegrar þróunar texta (ensk. diachronic approach) og framsetn- ingu texta í samtíma samhengi (ensk. synchronic approach), en talið óhjá- kvæmilegt að taka samtímis tillit til hvors tveggja.20 Það skal tekið fram að spurningin um uppruna texta út frá sjónarhorni heimildargagnrýninnar er óhjákvæmileg, en hún beinist ekki að merkingu text- ans eins og hann stendur á Mt. Visst sögulegt sjónarhorn er gefið í textunum ur Gt. leggja guðspjallamanninum til sögulega guðfræði sáttmálans, en þar sé fólgið sam- hengið í framvindu sögu hjálpræðisins, jafnframt sé guðfræðilegt uppgjör frumsafnaðar- ins fellt inn í frásagnarefnið. 16 Derrett 1973, 161-174 (186), sér hér í frásögunni skyldur við aðra og tegund „midrash". Downing 129-149 sé í frásögunni kynisk hefðbundin efnisatriði eða „topos.“ 17 Sjá yfirlit há Robbins 111-147, einkum 116-117, þar sem hann vísar til framlags W. H. Kelber, The Oral and the Written Gospel. Philadelphia, PA, Fortress 1983. Robbins 118 telur mikilvægt að greina milli munnlegrar menningar, ræðulistarmenningar og ritmenn- ingar, verkefni ritskýrandans sé að greina samningu og endursamningu guðspjallanna í ræðulistarmenningu fyrir tíma ritmenningar á 3. öld 18 Theissen 202-225, gengur út frá upplýsingum utan biblíutextans um samsetningu þjóða- brota í landsvæðum Týrusar og Sídonar og efnahagslegum aðstæðum. Bls. 204 skrifar hann: „Zwischen Jesus und der Frau steht die soziale Schranke zwischen Juden und Heiden. Jede Auslegung muss das beruchsichtigen." Bls. 206, 221, telur hann, að frávís- un Jesú gagnvart kanversku konunni tjái beizkju í samskiptum Gyðinga og heiðingja í landamærahéruðum Galíleu og Týrusar og Sídonar, þar sem fönikískt fólk í borgum mynd- aði yfirstétt gagnvart fátækum Gyðingum í þorpum innar í landinu. En þetta verður ekki ályktað út frá frásögunni í Mt., sbr. Luz 433, aths. 38. Holmberg 167-176, gengur út frá mannfræðilegri greiningu með hjálp hugtakaparsins, „heiður - smán,“ í menningu Mið- jarðarhafslanda og telur konuna sem konu fara yfir mörk með því að fara í opinskáa um- ræðu við Jesúm, sem hún vinnur. Við þetta er það að athuga, að textinn sjálfur gefur ekki tilefni til þessarar túlkunar og að í frásögunni er hún fulltrúi fólks af heiðnum uppruna, sem á þegar aðild að hjálpræðinu. En í tilteknu umhverfi getur frásagan aftur á móti feng- ið slíka merkingu fyrir viðtakanda. 19 Sjá einkum Patte 220-223, aðkoma hans er bókmenntafræðileg. Anderson 3-27. Sjá einnig að hluta Holmberg 167 n. 20 Pokomý 322. 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.