Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 109

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 109
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . Sjónarhorn sögumanns er sjónarhorn kristins safnaðar, þar sem fólk af heiðnum uppruna er hluti safnaðarins. Notkun myndmáls kallar á nánari athugun. Jesús tjáir sig fyrst í styttri samlíkingu, „Ég hef ekki verið sendur nema til týndra sauða ísraels húss.“ Þessi orð hafa verið kölluð sendingarorð á biblíumáli.54 Ostytt samlíking væri, „Ég hef ekki verið sendur nema til týndra Israelsmanna, eins og hirðir, sem er sendur til týndra sauða.“55 Með þessum orðum er verið að undirstrika, að kanverska konan telst ekki til þeirra, sem Jesús hefur verið sendur til.56 Með samlíkingunni er verið að skírskota til framtíðarsýnar um hjálpræði til handa ísrael, Ezekiel, 34.11, 16,23 og 30 (Sjá texta LXX). f>ar segir Guð: „Sjá ég mun leita sauða minna og vitja þeirra...Ég mun leita hins týnda og snúa við hinu frávilta...ég mun setja yfir þá einn hirði, sem mun leiða þá, þjón minn Davíð... og þeir lýður minn hús ísraels.“ (Leturbreytingar eru höfund- ar). Með þessari skírskotun Jesú er hlutverk hans sett í hjálpræðissögulegt samhengi57 og jafnframt gefið til kynna, að Jesús er að gera það, sem Guð segist munu gera. Sending Jesú er takmörkuð við ísrael.58 54 Luz 434. 55 Hér mun vera eins og bent var á hér að framan (aths. 7) um gen. epexeget. að ræða og átt við allan ísrael, sbr. Jeremias 1959, 23, aths. 89, sem vísar til málfars Gt. og sam- hengis textans, sem undirstrikar andstæðuna heiðingjar - ísrael, sbr. Jer. 50.6, Ezek. 34.5 nn„ Jes. 53.6, sjá einnig Gaechter 503, Bonnard 232, Gnilka 31, Patte 222, Woschitz, sem 324 færir þau rök, að hér standi ísrael gagnvert heiðingjum, Focant 57, aths. 87, en Grund- mann 367 telur hér vera gen. part. um týnda af ísrael og vísar til Mt. 9.12 n og 11.19. 56 Gnilka 31 telur Mt. rökræða út frá gyðinglegri forsendu, en Mk. út frá heiðingkristinni forsendu. Trilling 80 telur orðin útilokandi, en tilheyra sennilega eldra stigi útgáfu text- ans, en lokaútgáfu hans. Luz 434 telur orðin grundvallandi og útilokandi. Dermience 36 telur orðin tjá gyðingleg sjónarmið. 57 Sjá Frankemölle 138 n. Gnilka 31 bendir á, að hér sé lögð áherzla á messíasarhlutverk Jesú. Roloff 161, aths. 201, sér hér sögulegt minni, einnig Woschitz 324. 58 Bultmann 167 telur orðin hafa verið sjálfstæð og vegna grundvallandi orðfæris hafi þau orðið til í umræðu palestínska safnaðarins um trúboðið eins og Mt. 10.5 n. Gnilka 29 tel- ur v. 24 sennilega verk guðspjallamannsins, sömuleiðis Gundry 313, sem telur guðspjalla- manninn gjaman nota málfar Gt. Luz, 430 telur Mt. 10.5 forsendu, svo einnig Trilling 79, sem telur varla hægt að tala um matteisk einkenni, einnig vegna takmarkaðs saman- burðarefnis, og orðin um sendingu séu einstæð hjá Mt„ Dermience 39 vekur jafnframt athygli á því, að orðin standi í þversögn við niðurlag guðspjallsins, en sér hér framsetn- ingu ákveðinnar guðfræði. Hann vísar í þessu sambandi til K. Kasting, Die Anfange der urchristlichen Mission. Eine historische Untersuchung. BEvTh, 55. Miinchen 1969, bls. 110 (aths. 135), 111, og 113, og til Frankemölle 125-126, 128-129, 135-137. Frankemölle 137 telur v. 24 sköpun Mt. Öðruvísi Jeremías 159, aths. 22 n„ sem í uppgjöri við Bult- mann 167 færir rök fyrir arameískri hefð að baki guðfræðilegri þolmynd og gegn höfn- un þess, að rætur sögunnar liggi hjá Jesú, það kalli á flókna tilgátu. Roloff 160, aths 198, telur hér um sjálfstæð orð Jesú að ræða. Dermience 38 telur Jeremias blanda saman ara- meisma, biblisisma og septuagintisma. 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.