Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 109

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 109
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . Sjónarhorn sögumanns er sjónarhorn kristins safnaðar, þar sem fólk af heiðnum uppruna er hluti safnaðarins. Notkun myndmáls kallar á nánari athugun. Jesús tjáir sig fyrst í styttri samlíkingu, „Ég hef ekki verið sendur nema til týndra sauða ísraels húss.“ Þessi orð hafa verið kölluð sendingarorð á biblíumáli.54 Ostytt samlíking væri, „Ég hef ekki verið sendur nema til týndra Israelsmanna, eins og hirðir, sem er sendur til týndra sauða.“55 Með þessum orðum er verið að undirstrika, að kanverska konan telst ekki til þeirra, sem Jesús hefur verið sendur til.56 Með samlíkingunni er verið að skírskota til framtíðarsýnar um hjálpræði til handa ísrael, Ezekiel, 34.11, 16,23 og 30 (Sjá texta LXX). f>ar segir Guð: „Sjá ég mun leita sauða minna og vitja þeirra...Ég mun leita hins týnda og snúa við hinu frávilta...ég mun setja yfir þá einn hirði, sem mun leiða þá, þjón minn Davíð... og þeir lýður minn hús ísraels.“ (Leturbreytingar eru höfund- ar). Með þessari skírskotun Jesú er hlutverk hans sett í hjálpræðissögulegt samhengi57 og jafnframt gefið til kynna, að Jesús er að gera það, sem Guð segist munu gera. Sending Jesú er takmörkuð við ísrael.58 54 Luz 434. 55 Hér mun vera eins og bent var á hér að framan (aths. 7) um gen. epexeget. að ræða og átt við allan ísrael, sbr. Jeremias 1959, 23, aths. 89, sem vísar til málfars Gt. og sam- hengis textans, sem undirstrikar andstæðuna heiðingjar - ísrael, sbr. Jer. 50.6, Ezek. 34.5 nn„ Jes. 53.6, sjá einnig Gaechter 503, Bonnard 232, Gnilka 31, Patte 222, Woschitz, sem 324 færir þau rök, að hér standi ísrael gagnvert heiðingjum, Focant 57, aths. 87, en Grund- mann 367 telur hér vera gen. part. um týnda af ísrael og vísar til Mt. 9.12 n og 11.19. 56 Gnilka 31 telur Mt. rökræða út frá gyðinglegri forsendu, en Mk. út frá heiðingkristinni forsendu. Trilling 80 telur orðin útilokandi, en tilheyra sennilega eldra stigi útgáfu text- ans, en lokaútgáfu hans. Luz 434 telur orðin grundvallandi og útilokandi. Dermience 36 telur orðin tjá gyðingleg sjónarmið. 57 Sjá Frankemölle 138 n. Gnilka 31 bendir á, að hér sé lögð áherzla á messíasarhlutverk Jesú. Roloff 161, aths. 201, sér hér sögulegt minni, einnig Woschitz 324. 58 Bultmann 167 telur orðin hafa verið sjálfstæð og vegna grundvallandi orðfæris hafi þau orðið til í umræðu palestínska safnaðarins um trúboðið eins og Mt. 10.5 n. Gnilka 29 tel- ur v. 24 sennilega verk guðspjallamannsins, sömuleiðis Gundry 313, sem telur guðspjalla- manninn gjaman nota málfar Gt. Luz, 430 telur Mt. 10.5 forsendu, svo einnig Trilling 79, sem telur varla hægt að tala um matteisk einkenni, einnig vegna takmarkaðs saman- burðarefnis, og orðin um sendingu séu einstæð hjá Mt„ Dermience 39 vekur jafnframt athygli á því, að orðin standi í þversögn við niðurlag guðspjallsins, en sér hér framsetn- ingu ákveðinnar guðfræði. Hann vísar í þessu sambandi til K. Kasting, Die Anfange der urchristlichen Mission. Eine historische Untersuchung. BEvTh, 55. Miinchen 1969, bls. 110 (aths. 135), 111, og 113, og til Frankemölle 125-126, 128-129, 135-137. Frankemölle 137 telur v. 24 sköpun Mt. Öðruvísi Jeremías 159, aths. 22 n„ sem í uppgjöri við Bult- mann 167 færir rök fyrir arameískri hefð að baki guðfræðilegri þolmynd og gegn höfn- un þess, að rætur sögunnar liggi hjá Jesú, það kalli á flókna tilgátu. Roloff 160, aths 198, telur hér um sjálfstæð orð Jesú að ræða. Dermience 38 telur Jeremias blanda saman ara- meisma, biblisisma og septuagintisma. 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.