Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 181

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 181
Kýnikear og kanónar: Heimspeki í skugga Platóns kea eins og t.d. Melager frá Gadara. En Dudley nefnir einnig hin svo kölluðu Bréf Kýnikea sem talin eru frá fyrstu öld fyrir og eftir hið nútímalega daga- tal. Bréf þessi eru eignuð þekktum nöfnum Kýnikea frá þriðju öld eða fyrr f. Kr. og samanstanda mörg, að áliti Dudley, einfaldlega af frekari útvíkkunum á kunnum stefjum og frásagnarkornum. Þrátt fyrir þann söguskilning Dudley að Kýnikear hafi meir og minna horfið af sjónarsviðinu á fyrstu öldinni fyr- ir Kristsburð þá neitar hann því ekki að víða megi sjá áhrif Kýnikea í sam- tímabókmenntum þess tíma.4 Svo hverfandi var þessi rödd Kýnikea á fyrstu öld f. Kr., að skilningi Dudley, að hann telur það kraftaverki líkast að hún mætti finna nýtt líf þeg- ar á fyrstu öld e. Kr. Og orsakirnar sem Dudley rekur að baki þessari þróun hlutu að eiga sér afleitar forsendur! Þannig rekur hann einmitt ástæður þessa til pólitískra róta þar sem kringumstæður eru að verða til í Róm líkar þeim sem fylgdu í kjölfar sigra Alexanders mikla og eftirmanna hans: heimsborg- araskapur og munaðarlíf. Rétt eins og á tíma Alexanders þá telur Dudley að þessar kringumstæður hafi kallað á gagnrýni þar sem einfalt líferni og fram- takssemi urðu kjörorð að nýju. Það er inn í þessar kringumstæður að Kýni- keinn Demetríus (uppi á 1. öld e. Kr.) tekur að deila á stjórnvöld - ádeila sem verður upphaf endurreisnar kýníkískrar heimspeki allt til lokaskeiðs hennar sem Dudley setur við upphaf sjöttu aldar þegar kirkjan hefir hrifið einstak- linginn til sín með fyrirheit um betra líf að loknu þessu. „Kýníkísk heimspeki hafði þá ekkert frekar að boða mannkyni,“ segir Dudley5. Með slíkan bakhjarl sem Dudley er þarf Platón vart að óttast um sinn eig- in skugga. Aðrir sérfræðingar sem um Kýnikea hafa fjallað hafa á hinn bóg- inn fundið þar efni sem um margt er forvitnilegt einkum í tengslum við upp- runa kristindómsins. Þannig bendir Abraham J. Malherbe á þá hefð innan bibl- íufræða að notast við ýmsar hefðir Kýnikea einkum til samanburðar á efni Nýja testamentisins. Þar er þó sá vandi á höndum að flestir textar sem varð- veist hafa eftir heimspekinga Kýnikea hafi ekki verið gefnir út né þýddir á nútímamál. Heimildir um Kýnikea hafa þannig einkum verið rannsakaðar í 4 Ibid., 119-124. í lokakafla bókar sinnar fjallar Dudley um samsvörun við Kýnikea í dag en þar heldur hann fram að stjómleysisstefna samtímans (anarchism) falli best að slíkri samlíkingu, ibid., 209-213. Hans Dieter Betz rekur áhuga á heimspeki Kýnikea á ofan- verðri tuttugustu öld til áhrifa Friedrich Wilhelm Nietzsche þar sem niðurstaðan kveði á um „trúlausan kýnískan Jesús,“ „Jesus and the Cynics: Survey and Analysis of an [sic] Hypothesis," (Ljósritað handrit, 1994 [síðar, JR 74 (1994): 453-475]), 33-35. Ummæli Nietzsche, sem ná hámarki í verki hans Svo mœlti Zaraþústra, að áliti Betz, gera kröfu um að vera ekkert minna en „staðgengill orða Jesú og þá betri orða heldur en Jesú sjálfs," ibid., 34. 5 History of Cynicism, 125-208. 179
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.