Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 181

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 181
Kýnikear og kanónar: Heimspeki í skugga Platóns kea eins og t.d. Melager frá Gadara. En Dudley nefnir einnig hin svo kölluðu Bréf Kýnikea sem talin eru frá fyrstu öld fyrir og eftir hið nútímalega daga- tal. Bréf þessi eru eignuð þekktum nöfnum Kýnikea frá þriðju öld eða fyrr f. Kr. og samanstanda mörg, að áliti Dudley, einfaldlega af frekari útvíkkunum á kunnum stefjum og frásagnarkornum. Þrátt fyrir þann söguskilning Dudley að Kýnikear hafi meir og minna horfið af sjónarsviðinu á fyrstu öldinni fyr- ir Kristsburð þá neitar hann því ekki að víða megi sjá áhrif Kýnikea í sam- tímabókmenntum þess tíma.4 Svo hverfandi var þessi rödd Kýnikea á fyrstu öld f. Kr., að skilningi Dudley, að hann telur það kraftaverki líkast að hún mætti finna nýtt líf þeg- ar á fyrstu öld e. Kr. Og orsakirnar sem Dudley rekur að baki þessari þróun hlutu að eiga sér afleitar forsendur! Þannig rekur hann einmitt ástæður þessa til pólitískra róta þar sem kringumstæður eru að verða til í Róm líkar þeim sem fylgdu í kjölfar sigra Alexanders mikla og eftirmanna hans: heimsborg- araskapur og munaðarlíf. Rétt eins og á tíma Alexanders þá telur Dudley að þessar kringumstæður hafi kallað á gagnrýni þar sem einfalt líferni og fram- takssemi urðu kjörorð að nýju. Það er inn í þessar kringumstæður að Kýni- keinn Demetríus (uppi á 1. öld e. Kr.) tekur að deila á stjórnvöld - ádeila sem verður upphaf endurreisnar kýníkískrar heimspeki allt til lokaskeiðs hennar sem Dudley setur við upphaf sjöttu aldar þegar kirkjan hefir hrifið einstak- linginn til sín með fyrirheit um betra líf að loknu þessu. „Kýníkísk heimspeki hafði þá ekkert frekar að boða mannkyni,“ segir Dudley5. Með slíkan bakhjarl sem Dudley er þarf Platón vart að óttast um sinn eig- in skugga. Aðrir sérfræðingar sem um Kýnikea hafa fjallað hafa á hinn bóg- inn fundið þar efni sem um margt er forvitnilegt einkum í tengslum við upp- runa kristindómsins. Þannig bendir Abraham J. Malherbe á þá hefð innan bibl- íufræða að notast við ýmsar hefðir Kýnikea einkum til samanburðar á efni Nýja testamentisins. Þar er þó sá vandi á höndum að flestir textar sem varð- veist hafa eftir heimspekinga Kýnikea hafi ekki verið gefnir út né þýddir á nútímamál. Heimildir um Kýnikea hafa þannig einkum verið rannsakaðar í 4 Ibid., 119-124. í lokakafla bókar sinnar fjallar Dudley um samsvörun við Kýnikea í dag en þar heldur hann fram að stjómleysisstefna samtímans (anarchism) falli best að slíkri samlíkingu, ibid., 209-213. Hans Dieter Betz rekur áhuga á heimspeki Kýnikea á ofan- verðri tuttugustu öld til áhrifa Friedrich Wilhelm Nietzsche þar sem niðurstaðan kveði á um „trúlausan kýnískan Jesús,“ „Jesus and the Cynics: Survey and Analysis of an [sic] Hypothesis," (Ljósritað handrit, 1994 [síðar, JR 74 (1994): 453-475]), 33-35. Ummæli Nietzsche, sem ná hámarki í verki hans Svo mœlti Zaraþústra, að áliti Betz, gera kröfu um að vera ekkert minna en „staðgengill orða Jesú og þá betri orða heldur en Jesú sjálfs," ibid., 34. 5 History of Cynicism, 125-208. 179
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.