Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 184

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 184
Jón Ma. Ásgeirsson samkvæmt Dudley, en síðari Kýnikear hlutu að reka sig á vegg þegar þeir upp- götvuðu að áheyrendur þeirra voru ekki fágaðir íbúar Aþenu.13 Kýnikear taka þá upp ólík bókmenntaform sem einkenndust af gríni og alvöru (tó spoudaiogéloion), segir Dudley, eða úthúðun (diatribé) en hvort tveggja þessara forma einkennast af hversdagslegum stíl. Önnur form sem Dudley tiltekur eru þau sem geyma ummæli og athafnir lærimeistara og safn- að saman af lærisveinum viðkomandi (apomnemóneumata) eða skyldum formum (eins og hupomnématá) en þessi form samanstóðu að meira eða minna leyti af chreiai (frásagnarkornum) eða frekari útfærðum slíkum sagna- minnum (apofthégmata). Það eru þessi form sem til samans mynda bók- menttaform Kýnikea að mati Dudley. Fjölmargir textar Kýnikea ritaðir með þessum bókmenntaformum innihalda siðferðilega ádeilu eða leiðbeiningu og þessar leiðbeiningar þeirra lifðu áfram og voru notaðar af hellenískum rithöf- undum og heimspekingum í þeirra eigin ritverkum og lengi fram eftir öld- um.14 Og þá hefir einasta áhrifum þessara ósjálegu heimspekinga verið borg- ið í öðru og merkilegra bókmenntalegu samhengi eins og Dudley skilur þessa þróun. Þrátt fyrir alla sína fyrirlitningu á Kýnikeum getur Dudley ekki nema við- urkennt áhrif þeirra á ýmsa höfunda á helleníska tímanum en það er þá um leið huggun hans að sá tími er ekki gullöld Platóns heldur eitthvert miður fag- urt framhald hennar. Greining bókmenntaforma þeirra sem Kýnikear notfæra sér eða skapa í skrifum sínum vegur þungt í því að leita eftir efni þeirra og um leið að sjá áhrif þess í öðrum ritverkum. En áhersla Malherbe á hinar ólíku persónur heimspekinga af flokki Kýnikea og eins þeirrar persónugerðar sem þeir tjá í ákafa eða hófsemd er ekki síður mikilvæg. í handbókum til kennslu í mælskufræðum má þannig finna æfingar til handa nemendum ekki aðeins í ýmsum bókmenntaformum og ræðuformum heldur og í samsetningu og sköpun bókmenntaforma. Einhver miðlægasti kafl- inn í æfingahandbókum (Progymnasmata) Þeóns frá Alexandríu (frá 1. öld e. Kr.) fjallar einmitt um hagnýtingu frásagnarkornsins chreia við kennslu í mælskufræði. En þar er einnig að finna æfingar í persónusköpun (pros- wpopoiía) enda hlýtur sá þáttur að skoðast sem einhver miðlægasti þáttur í allri textasköpun.15 I aðferðafræði Nýja testamentisins og bókmenntafræðum í dag hefir lesendarýni (reader-response-criticism) rutt sér til rúms á liðnum 13 Ibid., 110. 14 Ibid., 111-116. 15 Sjá Burton L. Mack, Anecdotes and Argumetns: The Chreia in Antiquity and Early Christ- ianity (Occasional Papers of the Institute for Antiquity and Christiantiy, Clayton N. Jef- ford ed., 10; Claremont, CA: Institute for Antiquity and Christianity, 1987), 9-14; Stanley 182
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.