Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 184

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 184
Jón Ma. Ásgeirsson samkvæmt Dudley, en síðari Kýnikear hlutu að reka sig á vegg þegar þeir upp- götvuðu að áheyrendur þeirra voru ekki fágaðir íbúar Aþenu.13 Kýnikear taka þá upp ólík bókmenntaform sem einkenndust af gríni og alvöru (tó spoudaiogéloion), segir Dudley, eða úthúðun (diatribé) en hvort tveggja þessara forma einkennast af hversdagslegum stíl. Önnur form sem Dudley tiltekur eru þau sem geyma ummæli og athafnir lærimeistara og safn- að saman af lærisveinum viðkomandi (apomnemóneumata) eða skyldum formum (eins og hupomnématá) en þessi form samanstóðu að meira eða minna leyti af chreiai (frásagnarkornum) eða frekari útfærðum slíkum sagna- minnum (apofthégmata). Það eru þessi form sem til samans mynda bók- menttaform Kýnikea að mati Dudley. Fjölmargir textar Kýnikea ritaðir með þessum bókmenntaformum innihalda siðferðilega ádeilu eða leiðbeiningu og þessar leiðbeiningar þeirra lifðu áfram og voru notaðar af hellenískum rithöf- undum og heimspekingum í þeirra eigin ritverkum og lengi fram eftir öld- um.14 Og þá hefir einasta áhrifum þessara ósjálegu heimspekinga verið borg- ið í öðru og merkilegra bókmenntalegu samhengi eins og Dudley skilur þessa þróun. Þrátt fyrir alla sína fyrirlitningu á Kýnikeum getur Dudley ekki nema við- urkennt áhrif þeirra á ýmsa höfunda á helleníska tímanum en það er þá um leið huggun hans að sá tími er ekki gullöld Platóns heldur eitthvert miður fag- urt framhald hennar. Greining bókmenntaforma þeirra sem Kýnikear notfæra sér eða skapa í skrifum sínum vegur þungt í því að leita eftir efni þeirra og um leið að sjá áhrif þess í öðrum ritverkum. En áhersla Malherbe á hinar ólíku persónur heimspekinga af flokki Kýnikea og eins þeirrar persónugerðar sem þeir tjá í ákafa eða hófsemd er ekki síður mikilvæg. í handbókum til kennslu í mælskufræðum má þannig finna æfingar til handa nemendum ekki aðeins í ýmsum bókmenntaformum og ræðuformum heldur og í samsetningu og sköpun bókmenntaforma. Einhver miðlægasti kafl- inn í æfingahandbókum (Progymnasmata) Þeóns frá Alexandríu (frá 1. öld e. Kr.) fjallar einmitt um hagnýtingu frásagnarkornsins chreia við kennslu í mælskufræði. En þar er einnig að finna æfingar í persónusköpun (pros- wpopoiía) enda hlýtur sá þáttur að skoðast sem einhver miðlægasti þáttur í allri textasköpun.15 I aðferðafræði Nýja testamentisins og bókmenntafræðum í dag hefir lesendarýni (reader-response-criticism) rutt sér til rúms á liðnum 13 Ibid., 110. 14 Ibid., 111-116. 15 Sjá Burton L. Mack, Anecdotes and Argumetns: The Chreia in Antiquity and Early Christ- ianity (Occasional Papers of the Institute for Antiquity and Christiantiy, Clayton N. Jef- ford ed., 10; Claremont, CA: Institute for Antiquity and Christianity, 1987), 9-14; Stanley 182
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.