Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 184

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 184
Jón Ma. Ásgeirsson samkvæmt Dudley, en síðari Kýnikear hlutu að reka sig á vegg þegar þeir upp- götvuðu að áheyrendur þeirra voru ekki fágaðir íbúar Aþenu.13 Kýnikear taka þá upp ólík bókmenntaform sem einkenndust af gríni og alvöru (tó spoudaiogéloion), segir Dudley, eða úthúðun (diatribé) en hvort tveggja þessara forma einkennast af hversdagslegum stíl. Önnur form sem Dudley tiltekur eru þau sem geyma ummæli og athafnir lærimeistara og safn- að saman af lærisveinum viðkomandi (apomnemóneumata) eða skyldum formum (eins og hupomnématá) en þessi form samanstóðu að meira eða minna leyti af chreiai (frásagnarkornum) eða frekari útfærðum slíkum sagna- minnum (apofthégmata). Það eru þessi form sem til samans mynda bók- menttaform Kýnikea að mati Dudley. Fjölmargir textar Kýnikea ritaðir með þessum bókmenntaformum innihalda siðferðilega ádeilu eða leiðbeiningu og þessar leiðbeiningar þeirra lifðu áfram og voru notaðar af hellenískum rithöf- undum og heimspekingum í þeirra eigin ritverkum og lengi fram eftir öld- um.14 Og þá hefir einasta áhrifum þessara ósjálegu heimspekinga verið borg- ið í öðru og merkilegra bókmenntalegu samhengi eins og Dudley skilur þessa þróun. Þrátt fyrir alla sína fyrirlitningu á Kýnikeum getur Dudley ekki nema við- urkennt áhrif þeirra á ýmsa höfunda á helleníska tímanum en það er þá um leið huggun hans að sá tími er ekki gullöld Platóns heldur eitthvert miður fag- urt framhald hennar. Greining bókmenntaforma þeirra sem Kýnikear notfæra sér eða skapa í skrifum sínum vegur þungt í því að leita eftir efni þeirra og um leið að sjá áhrif þess í öðrum ritverkum. En áhersla Malherbe á hinar ólíku persónur heimspekinga af flokki Kýnikea og eins þeirrar persónugerðar sem þeir tjá í ákafa eða hófsemd er ekki síður mikilvæg. í handbókum til kennslu í mælskufræðum má þannig finna æfingar til handa nemendum ekki aðeins í ýmsum bókmenntaformum og ræðuformum heldur og í samsetningu og sköpun bókmenntaforma. Einhver miðlægasti kafl- inn í æfingahandbókum (Progymnasmata) Þeóns frá Alexandríu (frá 1. öld e. Kr.) fjallar einmitt um hagnýtingu frásagnarkornsins chreia við kennslu í mælskufræði. En þar er einnig að finna æfingar í persónusköpun (pros- wpopoiía) enda hlýtur sá þáttur að skoðast sem einhver miðlægasti þáttur í allri textasköpun.15 I aðferðafræði Nýja testamentisins og bókmenntafræðum í dag hefir lesendarýni (reader-response-criticism) rutt sér til rúms á liðnum 13 Ibid., 110. 14 Ibid., 111-116. 15 Sjá Burton L. Mack, Anecdotes and Argumetns: The Chreia in Antiquity and Early Christ- ianity (Occasional Papers of the Institute for Antiquity and Christiantiy, Clayton N. Jef- ford ed., 10; Claremont, CA: Institute for Antiquity and Christianity, 1987), 9-14; Stanley 182
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.