Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 29

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 29
Séra Hallgrímur og Pascal vísur, sálma og andleg ljóð. Ekki verður um það sagt hvort hann hafi orðið fyrir sérstakri trúarreynslu en vissulega hefur hann verið trúaður að hætti aldarinnar. Ekkert af þessu tengir þessa tvo menn svo afgerandi sé. En þeir eru á svipuðum aldri. Hallgrímur fæddur 1614, Pascal níu árum síðar, árið 1623. Þeir lifðu báðir lungann úr sautjándu öldinni. En er þá eitthvað í andlegu eða veraldlegu lífi þeirra sem bendir til annars konar skyldleika? Hallgrímur var mótaður af lúterskum rétttrúnaði jafnframt því að vera vel heima í íslenskum skáldskap, fornum og nýjum, og íslenskri tungu. Hann þekkti vel til alls er við kom sjálfsþurftarbúskap í harðbýlu landi og hafði vanist á erfiðisvinnu. Blaise Pascal hefur vafalaust aldrei unnið erfiðisvinnu af neinu tagi og varla nokkru sinni þurft að hafa áhyggjur af því að hafa ekki sæmilega til hnífs og skeiðar án þess að sinna öðrum störfum en þeim sem hann valdi sér sjálfur. Hann ólst upp á katólsku heimili þar sem mikil virðing var borin fýrir kirkjunni og þjónum hennar. Og þó að hann kæmi til varnar vinum sínum sem aðhylltust útvalningarkenningu jansenista átti hann enga samleið með þeim mótmælendum öðrum sem voru svipaðrar skoðunar. Það var ódýr og auðveld lausn að finna einhver atriði sem voru þessum mönnum sameiginleg og láta þar við sitja. Eg fann þó að það nægði ekki heldur var eitthvað sem ég gerði mér ekki grein fyrir sem kallaði fram séra Hallgrím þegar ég var að lesa hinn sundurslitna texta Hugsananna, Les Pensées, blaðabúntin sem fundust í herbergi Pascals að honum látnum. Þar er texti sem átti að verða varnarrit kristninnar, rit sem átti að sannfæra les- endur um sannindi trúarinnar og hve skynsamlegt væri að taka við henni og trúa því að Jesús Kristur hefði opinberað hin endanlegu sannindi um líf manna og dauða. í trúnni var ráðin bót á tilvistarvanda manneskjunnar. Þegar Pascal íjallar um manneskjuna horfir hann á hana frá tveimur sjón- arhólum. Annars vegar sér hann eymd hennar og vesöld, hins vegar mikilleik hennar. Eymd og mikilleiki eru stef sem eru endurtekin hvað eftir annað. Manneskjan er syndug og spillt en samtímis stórkostleg af því að hún hugsar, getur gert sér grein fyrir eymd sinni og niðurlægingu og þar með öðlast þekkingu á því hvernig skuli farið að boði Guðs. Hún getur þrátt fyrir allt valið að fylgja Kristi eða hafna honum, lifa kristilegu lífi eða ókristilegu. Þessi sömu stef hljóma líka hjá séra Hallgrími. Hinn syndugi og spillti maður getur valið og hann ber ábyrgð á lífi sínu. Og mikilleiki manneskj- unnar birtist líka í því að hún getur jafnvel sungið Guði sínum lof á himni eins og kemur fram í tuttugasta og fimmta Passíusálminum. Hið syndum spillta mannkyn er þrátt fyrir allt gætt því eðli sem gerir því fært að þekkja 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.