Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 30

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 30
Haraldur Ólafsson Guð og boðorð hans. Þekking á Guði fæst með Jesú Kristi, syni Guðs, þeim sem opinberar endanlega lögmál lífs og dauða. Það er ekki Guð heim- spekinga eða þeirra góðviljuðu manna sem telja að einhver alvaldur sé til, Guð sem allt hafi skapað og sett heimsrásina af stað, en láti sig síðan litlu skipta hvað um mannkynið verður. I huga Pascals og séra Hallgríms er Guð hér og nú. Hinar svokölluðu sannanir heimspekinganna eru einskis virði. Það er opinberun Jesú sem er afgerandi vitnisburður um vilja Guðs og yfir- lýsing um að hann lætur sér annt um manneskjurnar og bendir á leið til þess að þær geti átt von um eilífa sælu í annarri tilveru. Það eiga þeir sameiginlegt þessir tveir sautjándu aldar menn að halda fast fram nauðsyn þess fyrir manneskjuna að vita hver staða hennar er gagnvart Guði. Hún verður að þekkja hve vesöl hún er, skynja smæð sína og ófull- komleika. Pascal segir að það sé jafn hættulegt að þekkja Guð án þess að vita um eymd sína og að skynja eymd sína en þekkja ekki Guð. Það þýðir, að gagnvart Guði verða menn að vita stöðu sína og gera hvorki að hreykja sér né fyllast vonleysi gegn vesöld sinni og ófullkomleika. Séra Hallgrímur útmálar synd sína og smán, og allra manna, en bendir stöðugt á leið út úr hörmungunum. Ofar öllu öðru er það miskunn Guðs, hin undursamlega náð sem gefúr manninum styrk til að standast freistingar og böl mannlífsins. Hin siðferðislega afstaða og ástundun góðra siða er vissulega manneskjunni hollt, en án iðrunar og náðar fær enginn frelsast. Og meira að segja er það fyrir náð að syndarinn getur iðrast. Vissulega er þetta góðar og gildar kristnar kenningar, en það er svo með kenningar að miklu skiptir hvernig þær eru settar fram. Blaise Pascal og Hallgrímur Pétursson réðu yfir tæki til að túlka hug sinn og lífsviðhorf. Þeir kunnu þá list að móta snjallar setningar, Pascal í óbundnu máli, Hallgrímur í bundnu. Þeir sem fjallað hafa um stíl og mál Pascals hafa haldið því fram að hann hafi mótað vissa þætti franskrar tungu með Sveitabréfunum, Les provinciales, hinu magnaða riti þar sem hann deildi við Kristmúnka, Jesúíta, um túlkun á náð Guðs. Hann hafi þar reynt á sveigjanleika tungunnar og sýnt hvernig hægt væri að fjalla um flókin efni á þann hátt að hver og einn sem læs var á franska tungu gæti skilið. Einfaldleiki og mýkt einkennir þennan stíl. í Hugsunum bregður þessu sama fyrir þó að viðfangsefnið sé annað og stórfenglegra. Það er því engin tilviljun að enn þann dag í dag bregður fyrir setningum og hugsanatengslum í ritum franskra menntamanna sem fengin eru frá Pascal. Nefið á Kleópötru, hinn hugsandi reyr, hinn ógnandi alheimur, veraldir í einum dropa, að ógleymdu hinu undarlega veðmáli þar sem teflt er saman einu takmörkuðu lífi og eilífú, óendanlegu lífi. Pascals hefði vafalaust verið minnst fyrir rannsóknir sínar í stærðfræði, 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.