Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 30

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 30
Haraldur Ólafsson Guð og boðorð hans. Þekking á Guði fæst með Jesú Kristi, syni Guðs, þeim sem opinberar endanlega lögmál lífs og dauða. Það er ekki Guð heim- spekinga eða þeirra góðviljuðu manna sem telja að einhver alvaldur sé til, Guð sem allt hafi skapað og sett heimsrásina af stað, en láti sig síðan litlu skipta hvað um mannkynið verður. I huga Pascals og séra Hallgríms er Guð hér og nú. Hinar svokölluðu sannanir heimspekinganna eru einskis virði. Það er opinberun Jesú sem er afgerandi vitnisburður um vilja Guðs og yfir- lýsing um að hann lætur sér annt um manneskjurnar og bendir á leið til þess að þær geti átt von um eilífa sælu í annarri tilveru. Það eiga þeir sameiginlegt þessir tveir sautjándu aldar menn að halda fast fram nauðsyn þess fyrir manneskjuna að vita hver staða hennar er gagnvart Guði. Hún verður að þekkja hve vesöl hún er, skynja smæð sína og ófull- komleika. Pascal segir að það sé jafn hættulegt að þekkja Guð án þess að vita um eymd sína og að skynja eymd sína en þekkja ekki Guð. Það þýðir, að gagnvart Guði verða menn að vita stöðu sína og gera hvorki að hreykja sér né fyllast vonleysi gegn vesöld sinni og ófullkomleika. Séra Hallgrímur útmálar synd sína og smán, og allra manna, en bendir stöðugt á leið út úr hörmungunum. Ofar öllu öðru er það miskunn Guðs, hin undursamlega náð sem gefúr manninum styrk til að standast freistingar og böl mannlífsins. Hin siðferðislega afstaða og ástundun góðra siða er vissulega manneskjunni hollt, en án iðrunar og náðar fær enginn frelsast. Og meira að segja er það fyrir náð að syndarinn getur iðrast. Vissulega er þetta góðar og gildar kristnar kenningar, en það er svo með kenningar að miklu skiptir hvernig þær eru settar fram. Blaise Pascal og Hallgrímur Pétursson réðu yfir tæki til að túlka hug sinn og lífsviðhorf. Þeir kunnu þá list að móta snjallar setningar, Pascal í óbundnu máli, Hallgrímur í bundnu. Þeir sem fjallað hafa um stíl og mál Pascals hafa haldið því fram að hann hafi mótað vissa þætti franskrar tungu með Sveitabréfunum, Les provinciales, hinu magnaða riti þar sem hann deildi við Kristmúnka, Jesúíta, um túlkun á náð Guðs. Hann hafi þar reynt á sveigjanleika tungunnar og sýnt hvernig hægt væri að fjalla um flókin efni á þann hátt að hver og einn sem læs var á franska tungu gæti skilið. Einfaldleiki og mýkt einkennir þennan stíl. í Hugsunum bregður þessu sama fyrir þó að viðfangsefnið sé annað og stórfenglegra. Það er því engin tilviljun að enn þann dag í dag bregður fyrir setningum og hugsanatengslum í ritum franskra menntamanna sem fengin eru frá Pascal. Nefið á Kleópötru, hinn hugsandi reyr, hinn ógnandi alheimur, veraldir í einum dropa, að ógleymdu hinu undarlega veðmáli þar sem teflt er saman einu takmörkuðu lífi og eilífú, óendanlegu lífi. Pascals hefði vafalaust verið minnst fyrir rannsóknir sínar í stærðfræði, 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.