Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 34

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 34
Jón Ma. Asgeirsson (1859-1906), Albert Schweitzer (1875-1965) og fleirum.4 í yfirlitsverkum um sögu heimspekinnar skipar Spinoza einkum rúm í samræmi við skoðanir höfunda á mikilvægi hans í þróun skynsemisstefnunnar (rationalism). Hugmyndir Spinoza um guð og guðdóminn eru jafnframt settar fram í sömu ritum meira og minna eftir afstöðu höfunda til trúar og trúarbragða. Anders Wedberg lýsir guðfræði og siðferðilegum ályktunum Spinoza á þennan veg: Hvorki er honum [þ.e. Guði] um neitt né setur hann sig á móti nokkrum hlut. Hann hvorki elskar né hatar, né heldur lætur hann nokkuð eiga sér stað í einhverjum tilgangi. Frá sjónarhóli eilífðarinnar (sub specie aeter- nitatis), sem er sjónarhóll Guðs, er hvorki nokkuð gott né illt, betra eða verra. Guð er það apparat (vél) sem er eitt með alheiminum og snýst af vélrænni nauðsyn.5 Faðir Frederick Copleston S.J. hefur ítarlega umræðu sína um Spinoza á því að líkja honum við frumspekinga sem koma með tilgátur um veröldina reistar á skynsemisrökum. Þannig er þá Spinoza settur í flokk með þeim heimspekingum sem Copleston lýsir að smætti (flokki) Qölbreytileikann niður í heila einingu (heild) (reduction of multiplicity to unity).6 Ólíkt þeim sem lýst hafi Spinoza sem guðleysingja (atheist) annars vegar og ölvuðum guðsmanni (God-intoxicated) hins vegar þá kveður Colin Brown upp þann dóm að Spinoza hafi verið skynsamur algyðistrúarmaður (rational panthe- ist).7 En fer það saman að vera (al)gyðistrúar og beita skynsamlegum rökum 4 Framlag Spinoza til biblíurannsókna felst einkum í sögurýni hans. Hún felst einkum í þrenns konar áherslum: í fyrsta lagi (1) beri að taka tillit til eðlis tungumálsins sem rit biblíunnar eru rituð á; i öður lagi (2) lagði Spinoza áherslu á að afmarka bæri inntak (doctrines) einstakra rita og flokka með skyldum verkum; og loks í þriðja lagi (3) að gera bæri grein fyrir örlögum allra rita Biblíunnar á grundvelli alls sem læra mætti um höfunda þeirra eins og um uppruna þeirra og ætlunarverk. Eins bæri að gera grein fyrir handa hverjum ritin hefðu upphaflega verið skrifuð, hversu margar afskriftir væru til af einstökum ritum, og loks hverjir hefðu meðhöndlað tiltekin rit og þannig átt hlutdeild í því að viðurkenna þau sem heilagar ritningar—nokkuð sem Spinoza vildi reyndar grenslast íyrir um varðandi helgiritasafnið í heild sinni. Sjá Theological-Political Treatise (VII. iii. 99-101) í Edwin Curley ritstj. og þýð., The Collected Works of Spinoza [Vol. 1] (Princeton, NJ: Princeton University Press, 1985), v. Um rannsóknir á hinum sögulega Jesú og hlut Spinoza í þeim, sjá Gregory W. Dawes ritstj., The Historical Jesus Quest. A Foundational Anthology (Tools for Biblical Studies 2; Leiden: Deo, 2001), en samantektin hefst á tilvitnun í verk Spinoza, sbr. 1. kafla bókar- innar. 5 A History of Philosophy, Vol. 2, The Modern Age to Romanticism (2nd ed.; English transl., John Swaffield et al.; Oxford: Clarendon Press, 1982 [1970]), 62. 6 A History of Philosophy, Book Two, Vol. IV: Descartes to Leibniz, Vol. V: Hobbes to Hume, Vol. VI: Woljf to Kant (Garden City, NY: Image Books, 1985 [1963-1964]), 214. 7 Philosophy and the Christian Faith: A Historical Sketch form the Middle Ages to the Present Day (London: Inter-Varsity Press, 1963), 54. 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.