Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 35

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 35
Spinoza og spegillinn: eða öllu heldur tilgátum um uppruna og lok alheimsins? Hefir ekki með því verið snúið á skynsemdarmanninn og hann gerður að andstæðu sinni sem er bókstafstrúarmaðurinn og trúboði leyndardómsfullra kenninga (mysta- gogue) sem verða æ framandlegri á meðan manneskjan hendist í áttina að Mars? Guðir og gerðar upp sagnir Umræðan um guð(dóminn) hefir sannarlega ekki ávallt hafist á grundvelli frumspekilegra vangveltna heldur einmitt í heimi goðsögunnar eða frásög- unnar um guð(i) (myth). Heimspekingurinn Kelsus (uppi á annarri öld e. Kr.) heimfærir frásögur guðspjallanna upp á lærisveina Jesú og ásakar þá um að megna ekki að „ljá uppspunanum sannleikslit þrátt fyrir augljósar falsanir þeirra“ (Contra Celsum II.26).8 En ef kristindómurinn er að hans áliti byggður á goðsögu einni þá á goðsagan sér dýpri rætur í gyðingdómi, sem Kelsus ætlar sér, að skilningi Orfgensar (uppi á þriðju öld), að leggja að jöfnu með sömu rökum (Contra Celsum 1.22). Þar grípur þá Kelsus til goðsögunnar um hinn eina guð sem hann kallar „grófa blekkingu“ sem Móse hafi tælt hjarðmenn og fjárhirða til að trúa á (Contra Celsum 1.23). í trúvörn sinni kallar Orígenes eftir rökstuðningi Kelsusar fyrir því hvemig hann gæti hugsanlega sýnt fram á tilveru grískra guða og guða barbaranna, eins og hann kemst að orði, á grundvelli ekki eins heldur margra guða. Órígenes heldur síðan áfram og setur fram þau rök að Kelsus muni ekki geta sýnt fram á nokkum þann verknað þessara uppgerðu grísku guða í mannlegu líki, sem sanni guðdóm þeirra. Ef engin eru verk þessara guða þá sér Órígenes ekki heldur hvernig frásögur Grikkja ættu að vera trúverðugri heldur en goðsögur Egypta og annarra þjóða eins og Kelsus hefir sýnilega haldið fram. Sterkustu rökin gegn Kelsusi finnur Órígenes þó í þeirri staðreynd sem hann segir skipulag heimsins vera. Samræmi alheimsins útilokar að hans skilningi nema einn höfund þess og skapara. Og eins er himninum ekki haldið uppi af hreyfingu ótölulegra sálna (sem eigi sér sjálfstæða tilveru) heldur eru þær hlutar af heiminum og þannig ófullkomnar ólíkt guði sem ekki er partur af heiminum né heldur heildin sem heldur pörtunum saman (Contra Celsum 1.23)! 8 Órígenes, Contra Celsum í Alexander Roberts & James Donaldson ritstj., The Ante-Nicene Fatlters: Translations of the Writings of the Fathers down to A.D. 325, Vol. IV, Tertullian, Part Fourth; Minucius Felix; Commodian; Origen, Parts First and Second (Revised and Chronologically Arranged, with Brief Prefaces and Occasional Notes by A. Cleveland Coxe; Grand Rapids, MI & Edinburgh: Eerdmans & Clark, (ekkert ártal) [1885]), 442-443. 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.