Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 35

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 35
Spinoza og spegillinn: eða öllu heldur tilgátum um uppruna og lok alheimsins? Hefir ekki með því verið snúið á skynsemdarmanninn og hann gerður að andstæðu sinni sem er bókstafstrúarmaðurinn og trúboði leyndardómsfullra kenninga (mysta- gogue) sem verða æ framandlegri á meðan manneskjan hendist í áttina að Mars? Guðir og gerðar upp sagnir Umræðan um guð(dóminn) hefir sannarlega ekki ávallt hafist á grundvelli frumspekilegra vangveltna heldur einmitt í heimi goðsögunnar eða frásög- unnar um guð(i) (myth). Heimspekingurinn Kelsus (uppi á annarri öld e. Kr.) heimfærir frásögur guðspjallanna upp á lærisveina Jesú og ásakar þá um að megna ekki að „ljá uppspunanum sannleikslit þrátt fyrir augljósar falsanir þeirra“ (Contra Celsum II.26).8 En ef kristindómurinn er að hans áliti byggður á goðsögu einni þá á goðsagan sér dýpri rætur í gyðingdómi, sem Kelsus ætlar sér, að skilningi Orfgensar (uppi á þriðju öld), að leggja að jöfnu með sömu rökum (Contra Celsum 1.22). Þar grípur þá Kelsus til goðsögunnar um hinn eina guð sem hann kallar „grófa blekkingu“ sem Móse hafi tælt hjarðmenn og fjárhirða til að trúa á (Contra Celsum 1.23). í trúvörn sinni kallar Orígenes eftir rökstuðningi Kelsusar fyrir því hvemig hann gæti hugsanlega sýnt fram á tilveru grískra guða og guða barbaranna, eins og hann kemst að orði, á grundvelli ekki eins heldur margra guða. Órígenes heldur síðan áfram og setur fram þau rök að Kelsus muni ekki geta sýnt fram á nokkum þann verknað þessara uppgerðu grísku guða í mannlegu líki, sem sanni guðdóm þeirra. Ef engin eru verk þessara guða þá sér Órígenes ekki heldur hvernig frásögur Grikkja ættu að vera trúverðugri heldur en goðsögur Egypta og annarra þjóða eins og Kelsus hefir sýnilega haldið fram. Sterkustu rökin gegn Kelsusi finnur Órígenes þó í þeirri staðreynd sem hann segir skipulag heimsins vera. Samræmi alheimsins útilokar að hans skilningi nema einn höfund þess og skapara. Og eins er himninum ekki haldið uppi af hreyfingu ótölulegra sálna (sem eigi sér sjálfstæða tilveru) heldur eru þær hlutar af heiminum og þannig ófullkomnar ólíkt guði sem ekki er partur af heiminum né heldur heildin sem heldur pörtunum saman (Contra Celsum 1.23)! 8 Órígenes, Contra Celsum í Alexander Roberts & James Donaldson ritstj., The Ante-Nicene Fatlters: Translations of the Writings of the Fathers down to A.D. 325, Vol. IV, Tertullian, Part Fourth; Minucius Felix; Commodian; Origen, Parts First and Second (Revised and Chronologically Arranged, with Brief Prefaces and Occasional Notes by A. Cleveland Coxe; Grand Rapids, MI & Edinburgh: Eerdmans & Clark, (ekkert ártal) [1885]), 442-443. 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.