Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 39
Spinoza og spegillinn heilagan Anselm erkibiskupi í Kantaraborg (1033—1109)21 sem setti fram hin verufræðilegu rök fyrir tilveru guðs.22 Engu að síður þá telur Copleston að Spinoza snúi baki við hefð skóla- spekinnar með því að halda því fram að endanlæg fyrirbæri hljóti að standa í beinu framhaldi af hinu óendanlega efni (substance). Aðeins þetta efni er sinnar eigin orsakar og verður ekki skýrt með tilliti til nokkurs annars fyrir- bæris! Eiginleikar (attributes) þess og breytingar (modifications) verða ekki raktar til nokkurra utanaðkomandi áreita, eins og Copleston greinir réttilega frá, og tilvera (existence) efnisins er þar með hluti af eðli (essence) þess.23. Og í framhaldi af þessu bendir Copleston á að ekki sé verufræðilegur (onto- logical) munur á náttúrunni (nature) og guði24 með tilvísan til orða Spinoza þar sem hann segir: Hvaðeina sem er til, er í guði, það er ekkert til né er mögulegt að ímynda sér nokkurn hlut án guðs (Siðfrœði 1: P15). í kaflanum um guð í Siðfrœði sinni setur Spinoza fram eftirfarandi full- yrðingu sem minnir sterklega á forsendur hl. Anselms (sem Descartes endur- speglar í öðru samhengi en að ofan greinir): 21 Ibid., 213. 22 Sjá t.d., John Hick ritstj., The Existence of God: From Plato to A. J. Ayer on the Question 'Does God Exist? ’, Readings Selected, Edited, and Furnished with an Introductory Essay by John Hick (Problems of Philosophy Series; New York, NY & London: MacMillan, 1964), 23-30. Hick bendir á að Descartes hafi endurvakið sömu rök öldum síðar en í nýrri framsetningu, ibid., 33-37. Immanuel Kant (1724-1804) setti fram rök gegn verufræðilegum rökum fyrir tilveru guðs seni Hick hefir ennfremur tekið með í samantekt sinni, ibid., 40-47. Prófessor Þorsteinn Gylfason hefir bent höfundi á umfjöllun G. E. M. [Elizabeth] Anscombe (1919-2001) á rökum hl. Anselms fyrir tilveru guðs. Á meðal þess síðasta sem hún skrifaði var grein þar sem hún gagnrýnir útgáfur af Proslogion (2) eftir hl. Anselm. Á grundvelli síns eigin lesturs heldur Anscombe því fram að gagnrýni Kants eigi alls ekki við rök hl. Anselms þar eð rök hans fjalli ekki um tilveru á grundvelli eiginleika fyrir- bæra, „Russelm or Anselm," The Philosophical Quarterly 43/4 (October 1993): 500-504. 23 Copleston, History of Philosophy, 215-216. Hugtökin um eðli (essence), tilveru (existence), og efhi/guð (substance) eiga rætur sínar i skólaspekinni en samband efnis og eiginleika (attributes) í hugsun Descartes að áliti Copleston, ibid., 216. Um hugmyndir skólaspekinnar varðandi eðli, tilveru, og efni (guð) má lesa í verkum hl. Tómasar frá Aqvínó t.d. í Thomas Gilby ritstj. og þýð., St. Thomas Aquinas. Philosophical Texts (London & New York, NY: Oxford University Press, 1951), 36-97; um hugmyndir Descartes um samband efnis/guðs og eiginleika má lesa í verkum hans sjálfs t.d. í Elizabeth Haldane þýð., The Philosophical Works of Descartes, 2 Vols. (endurb. útg.; Cambridge: At the University Press, 1931 [1911]). Hugleiðingar um frumspeki er að finna í fýrra bindinu (131-199) og athugasemdir og andmæli við þessu kveri í síðara bindinu ásamt viðbrögðum Descartes (1-344]. íslensk þýðing Hugleiðinganna efir René Descartes hefir nýlega litið dagsins ljós í Þorsteinn Gylfason þýð., Hugleiðingar um frumspeki (Lærdómsrit bókmen- ntafélagsins; Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001). 24 Ibid., 217. Ólíkt Spinoza, segir Copleston, þá er í skólaspekinni haldið fram að guð og dauðleg fyrirbæri séu ósamræmanleg í þeim skilningi að tilvera dauðlegra fyrirbæra bæti engu við ódauðleik og fullkomnun guðs, ibid., 217 n. 2. 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.