Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 39
Spinoza og spegillinn heilagan Anselm erkibiskupi í Kantaraborg (1033—1109)21 sem setti fram hin verufræðilegu rök fyrir tilveru guðs.22 Engu að síður þá telur Copleston að Spinoza snúi baki við hefð skóla- spekinnar með því að halda því fram að endanlæg fyrirbæri hljóti að standa í beinu framhaldi af hinu óendanlega efni (substance). Aðeins þetta efni er sinnar eigin orsakar og verður ekki skýrt með tilliti til nokkurs annars fyrir- bæris! Eiginleikar (attributes) þess og breytingar (modifications) verða ekki raktar til nokkurra utanaðkomandi áreita, eins og Copleston greinir réttilega frá, og tilvera (existence) efnisins er þar með hluti af eðli (essence) þess.23. Og í framhaldi af þessu bendir Copleston á að ekki sé verufræðilegur (onto- logical) munur á náttúrunni (nature) og guði24 með tilvísan til orða Spinoza þar sem hann segir: Hvaðeina sem er til, er í guði, það er ekkert til né er mögulegt að ímynda sér nokkurn hlut án guðs (Siðfrœði 1: P15). í kaflanum um guð í Siðfrœði sinni setur Spinoza fram eftirfarandi full- yrðingu sem minnir sterklega á forsendur hl. Anselms (sem Descartes endur- speglar í öðru samhengi en að ofan greinir): 21 Ibid., 213. 22 Sjá t.d., John Hick ritstj., The Existence of God: From Plato to A. J. Ayer on the Question 'Does God Exist? ’, Readings Selected, Edited, and Furnished with an Introductory Essay by John Hick (Problems of Philosophy Series; New York, NY & London: MacMillan, 1964), 23-30. Hick bendir á að Descartes hafi endurvakið sömu rök öldum síðar en í nýrri framsetningu, ibid., 33-37. Immanuel Kant (1724-1804) setti fram rök gegn verufræðilegum rökum fyrir tilveru guðs seni Hick hefir ennfremur tekið með í samantekt sinni, ibid., 40-47. Prófessor Þorsteinn Gylfason hefir bent höfundi á umfjöllun G. E. M. [Elizabeth] Anscombe (1919-2001) á rökum hl. Anselms fyrir tilveru guðs. Á meðal þess síðasta sem hún skrifaði var grein þar sem hún gagnrýnir útgáfur af Proslogion (2) eftir hl. Anselm. Á grundvelli síns eigin lesturs heldur Anscombe því fram að gagnrýni Kants eigi alls ekki við rök hl. Anselms þar eð rök hans fjalli ekki um tilveru á grundvelli eiginleika fyrir- bæra, „Russelm or Anselm," The Philosophical Quarterly 43/4 (October 1993): 500-504. 23 Copleston, History of Philosophy, 215-216. Hugtökin um eðli (essence), tilveru (existence), og efhi/guð (substance) eiga rætur sínar i skólaspekinni en samband efnis og eiginleika (attributes) í hugsun Descartes að áliti Copleston, ibid., 216. Um hugmyndir skólaspekinnar varðandi eðli, tilveru, og efni (guð) má lesa í verkum hl. Tómasar frá Aqvínó t.d. í Thomas Gilby ritstj. og þýð., St. Thomas Aquinas. Philosophical Texts (London & New York, NY: Oxford University Press, 1951), 36-97; um hugmyndir Descartes um samband efnis/guðs og eiginleika má lesa í verkum hans sjálfs t.d. í Elizabeth Haldane þýð., The Philosophical Works of Descartes, 2 Vols. (endurb. útg.; Cambridge: At the University Press, 1931 [1911]). Hugleiðingar um frumspeki er að finna í fýrra bindinu (131-199) og athugasemdir og andmæli við þessu kveri í síðara bindinu ásamt viðbrögðum Descartes (1-344]. íslensk þýðing Hugleiðinganna efir René Descartes hefir nýlega litið dagsins ljós í Þorsteinn Gylfason þýð., Hugleiðingar um frumspeki (Lærdómsrit bókmen- ntafélagsins; Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001). 24 Ibid., 217. Ólíkt Spinoza, segir Copleston, þá er í skólaspekinni haldið fram að guð og dauðleg fyrirbæri séu ósamræmanleg í þeim skilningi að tilvera dauðlegra fyrirbæra bæti engu við ódauðleik og fullkomnun guðs, ibid., 217 n. 2. 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.