Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 53

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 53
Nútíminn og Itefðir í hnattvœddum heimi bók Europe and the People without History (1982) að þessi áhersla endur- speglist til dæmis í kenningu Ferdinand Tönnies um þróun samfélaga frá Gemeinschaft yfir í Gesellschaft, sem og í aðgreiningu Emile Durkheim, hins mikilvæga læriföður mannfræði og félagsfræði, á vélrænni og lífrænni samkennd. Þessar hugmyndir voru bakgrunnur kenningarinnar um nútíma- væðingu (modernization theory) sem reyndi að útskýra og gefa forskrift að breytingu hefðbundinna lífshátta yfir í nútíma.2 Slík tvískipting í hefðbundið annars vegar og nútímalegt hins vegar gerir ósýnileg bæði raunveruleg tengsl og sögu samfélaga. Umræða um hnattvæðingu hefur verið ráðandi stef í fræðilegri umræðu síðasta áratugar og virðist við fýrstu sýn að mörgu leyti fela í sér fráhvarf frá slíkum andstæðum. Hugtakið sem í almennri notkun vísar oft til aukins flæðis fjármagns og fólks undirstrikar tengsl í tíma og rúmi. Umræða um hnattvæðingu snerist þó lengi vel um aukna einsleitni samfélaga og oft mátti lesa milli línanna svipaða þróunaráherslu og í kenningunni um nútímavæð- ingu. í auknum mæli hafa fræðimenn farið að skoða samspil staðbundinna og hnattvæddra fyrirbæra3 og þrátt fyrir að enn sé deilt um að hvaða marki hnattvæðing sé Vesturlandavæðing má segja að aukin áhersla sé lögð á hnattvæðingu sem ferli sem feli í sér samþættingu svæðisbundinna breytinga og hnattvæddra fyrirbæra sem eru ekki fyrirsjáanlegar eða fylgja nauðsynlega sama farvegi. Að sama skapi hafa aðrir gagnrýnt þá sýn að hnattvæðing sé nýtt fyrirbæri og bent á að hugtakið geri lítið úr þeim miklu tengslum og fólksflutningum sem hafa einkennt söguna á síðustu öldum.4 Ef við ýtum til hliðar að sinni deilum fræðimanna um hvort hnattvæðing sé í sjálfú sér nýtt fýrirbæri - umheimurinn hefúr verið samtengdur í mjög langan tíma - má segja að hugakið undirstriki mikilvægi þess að skoða tengsl og tengslanet, að skoða heiminn sem tengda heild, ekki sem mislita, vel afmarkaða flekki á korti. Það er þó ekki fullnægjandi að skoða eingöngu áhrif hnattvæddra fyrir- bæra á líf fólks á afmörkuðum svæðum, heldur er ákall June Nash5 um mikil- vægi þess að skoða andóf hnattvæðingar löngu tímabært. Það er nauðsynlegt að líta ekki á fólk sem óvirka hluti sem þessi ferli móta heldur sem gerendur sem skapa ný rými til margvíslegrar mótspymu og sköpunar. A sama tíma og hnattvæðing hefúr aukið jaðarstöðu margra hópa hefúr hún einnig skapað vettvang fyrir virkari samstöðu og mótspyrnu. Umræða mín hér mun í samhengi við hnattvæðingu fyrst og fremst undirstrika áhrif hnattvæddra 2 Ferguson 1997. 3 Sklair 1999; Tsing 2000:352. 4 Cooper2001. 5 Nash 2001. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.