Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 53

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 53
Nútíminn og Itefðir í hnattvœddum heimi bók Europe and the People without History (1982) að þessi áhersla endur- speglist til dæmis í kenningu Ferdinand Tönnies um þróun samfélaga frá Gemeinschaft yfir í Gesellschaft, sem og í aðgreiningu Emile Durkheim, hins mikilvæga læriföður mannfræði og félagsfræði, á vélrænni og lífrænni samkennd. Þessar hugmyndir voru bakgrunnur kenningarinnar um nútíma- væðingu (modernization theory) sem reyndi að útskýra og gefa forskrift að breytingu hefðbundinna lífshátta yfir í nútíma.2 Slík tvískipting í hefðbundið annars vegar og nútímalegt hins vegar gerir ósýnileg bæði raunveruleg tengsl og sögu samfélaga. Umræða um hnattvæðingu hefur verið ráðandi stef í fræðilegri umræðu síðasta áratugar og virðist við fýrstu sýn að mörgu leyti fela í sér fráhvarf frá slíkum andstæðum. Hugtakið sem í almennri notkun vísar oft til aukins flæðis fjármagns og fólks undirstrikar tengsl í tíma og rúmi. Umræða um hnattvæðingu snerist þó lengi vel um aukna einsleitni samfélaga og oft mátti lesa milli línanna svipaða þróunaráherslu og í kenningunni um nútímavæð- ingu. í auknum mæli hafa fræðimenn farið að skoða samspil staðbundinna og hnattvæddra fyrirbæra3 og þrátt fyrir að enn sé deilt um að hvaða marki hnattvæðing sé Vesturlandavæðing má segja að aukin áhersla sé lögð á hnattvæðingu sem ferli sem feli í sér samþættingu svæðisbundinna breytinga og hnattvæddra fyrirbæra sem eru ekki fyrirsjáanlegar eða fylgja nauðsynlega sama farvegi. Að sama skapi hafa aðrir gagnrýnt þá sýn að hnattvæðing sé nýtt fyrirbæri og bent á að hugtakið geri lítið úr þeim miklu tengslum og fólksflutningum sem hafa einkennt söguna á síðustu öldum.4 Ef við ýtum til hliðar að sinni deilum fræðimanna um hvort hnattvæðing sé í sjálfú sér nýtt fýrirbæri - umheimurinn hefúr verið samtengdur í mjög langan tíma - má segja að hugakið undirstriki mikilvægi þess að skoða tengsl og tengslanet, að skoða heiminn sem tengda heild, ekki sem mislita, vel afmarkaða flekki á korti. Það er þó ekki fullnægjandi að skoða eingöngu áhrif hnattvæddra fyrir- bæra á líf fólks á afmörkuðum svæðum, heldur er ákall June Nash5 um mikil- vægi þess að skoða andóf hnattvæðingar löngu tímabært. Það er nauðsynlegt að líta ekki á fólk sem óvirka hluti sem þessi ferli móta heldur sem gerendur sem skapa ný rými til margvíslegrar mótspymu og sköpunar. A sama tíma og hnattvæðing hefúr aukið jaðarstöðu margra hópa hefúr hún einnig skapað vettvang fyrir virkari samstöðu og mótspyrnu. Umræða mín hér mun í samhengi við hnattvæðingu fyrst og fremst undirstrika áhrif hnattvæddra 2 Ferguson 1997. 3 Sklair 1999; Tsing 2000:352. 4 Cooper2001. 5 Nash 2001. 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.