Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 53

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 53
Nútíminn og Itefðir í hnattvœddum heimi bók Europe and the People without History (1982) að þessi áhersla endur- speglist til dæmis í kenningu Ferdinand Tönnies um þróun samfélaga frá Gemeinschaft yfir í Gesellschaft, sem og í aðgreiningu Emile Durkheim, hins mikilvæga læriföður mannfræði og félagsfræði, á vélrænni og lífrænni samkennd. Þessar hugmyndir voru bakgrunnur kenningarinnar um nútíma- væðingu (modernization theory) sem reyndi að útskýra og gefa forskrift að breytingu hefðbundinna lífshátta yfir í nútíma.2 Slík tvískipting í hefðbundið annars vegar og nútímalegt hins vegar gerir ósýnileg bæði raunveruleg tengsl og sögu samfélaga. Umræða um hnattvæðingu hefur verið ráðandi stef í fræðilegri umræðu síðasta áratugar og virðist við fýrstu sýn að mörgu leyti fela í sér fráhvarf frá slíkum andstæðum. Hugtakið sem í almennri notkun vísar oft til aukins flæðis fjármagns og fólks undirstrikar tengsl í tíma og rúmi. Umræða um hnattvæðingu snerist þó lengi vel um aukna einsleitni samfélaga og oft mátti lesa milli línanna svipaða þróunaráherslu og í kenningunni um nútímavæð- ingu. í auknum mæli hafa fræðimenn farið að skoða samspil staðbundinna og hnattvæddra fyrirbæra3 og þrátt fyrir að enn sé deilt um að hvaða marki hnattvæðing sé Vesturlandavæðing má segja að aukin áhersla sé lögð á hnattvæðingu sem ferli sem feli í sér samþættingu svæðisbundinna breytinga og hnattvæddra fyrirbæra sem eru ekki fyrirsjáanlegar eða fylgja nauðsynlega sama farvegi. Að sama skapi hafa aðrir gagnrýnt þá sýn að hnattvæðing sé nýtt fyrirbæri og bent á að hugtakið geri lítið úr þeim miklu tengslum og fólksflutningum sem hafa einkennt söguna á síðustu öldum.4 Ef við ýtum til hliðar að sinni deilum fræðimanna um hvort hnattvæðing sé í sjálfú sér nýtt fýrirbæri - umheimurinn hefúr verið samtengdur í mjög langan tíma - má segja að hugakið undirstriki mikilvægi þess að skoða tengsl og tengslanet, að skoða heiminn sem tengda heild, ekki sem mislita, vel afmarkaða flekki á korti. Það er þó ekki fullnægjandi að skoða eingöngu áhrif hnattvæddra fyrir- bæra á líf fólks á afmörkuðum svæðum, heldur er ákall June Nash5 um mikil- vægi þess að skoða andóf hnattvæðingar löngu tímabært. Það er nauðsynlegt að líta ekki á fólk sem óvirka hluti sem þessi ferli móta heldur sem gerendur sem skapa ný rými til margvíslegrar mótspymu og sköpunar. A sama tíma og hnattvæðing hefúr aukið jaðarstöðu margra hópa hefúr hún einnig skapað vettvang fyrir virkari samstöðu og mótspyrnu. Umræða mín hér mun í samhengi við hnattvæðingu fyrst og fremst undirstrika áhrif hnattvæddra 2 Ferguson 1997. 3 Sklair 1999; Tsing 2000:352. 4 Cooper2001. 5 Nash 2001. 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.