Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 59

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 59
Nútíminn og hefðir í hnattvœddum heimi hagsmuni sína. Eins og fyrr sagði geta hirðingjar misst stóran hluta hjarða sinna í slæmu ári en í erfiðum árum eru það hins vegar venjulega ekki skepn- ur allra hirðingja sem deyja. Úrkoma er ofitast mjög mismunandi eftir svæðum og því geta ákveðnir einstaklingar misst meirihluta hjarða sinna á meðan aðrir verða fyrir tiltölulega litlum missi. Ávinningur fyrir eigenda verður því tvenns konar: í fyrsta lagi dreifir einstaklingurinn skepnum sínum yfir stórt svæði í mismunandi hjarðir með því að láta þær af hendi í ákveðinn tíma og minnkar þar með líkurnar á því að öll dýr hans drepist á sama tíma. í öðru lagi er viðkomandi að koma sér upp sterku tengslaneti, hópi fólks sem seinna meir getur e.t.v. lánað honum úr eigin hjörð ef hann þarf að fjölga við sig dýrum. Með því að lána út kýr er því verið að breyta hluta hjarðarinnar í auð sem er ekki háður vistfræðilegum og pólitískum sveiflum. Einstaklingurinn breytir með slíkum gjafaskiptum kúm í félagsleg tengsl sem stuðla að auknu öryggi í framtíðinni. Kerfið stuðlar jafnframt að jöfnuði og dreifir áhættu í þessu samfélagi. Hjá hirðingjum þar sem kýr eru aðal framsleiðsluafl (einstaklingur sem á ekki dýr getur ekki framfleytt sér) stuðlar Habana ’i kerfið að því að dreifa áhættu. Samhjálp stuðlar að því að dreifa gæðum og um leið áhættu yfir á stærri hóp. Slík lán eru stunduð af konum og körlum, en karlmenn eru þó í miklum meirihluta þeirra sem stun- da slík lán, trúlega vegna þess að margar konur eiga í dag einfaldlega fá eða engin dýr til þess að lána. Samhjálp er þó auðvitað ekki einungis tengd hagkvæmisástæðum heldur er samofin gildum sem snúa að sérkennum WoDaaBe og hugmyndum um rétt og rangt. Einstaklingar leggja áherslu á að ástundun habana ’i, svo dæmi sé tekið, sé samofin sjálfsmynd þeirra sem WoDaaBe og sem einstaklingar. Áherslan á samhjálp er tengd við fyrrnefnd gildi, almennt nefnd mbodagan- si, sem snúast í kringum þætti eins og þolinmæði, þrautsegju, stjórn á til- finningum og gjafmildi. Að sama skapi er áhersla á samhjálp og aðstoð við náungann útskýrð með tilvísun til trúarbragðanna, íslam, en WoDaaBe benda á áherslu íslam á gjafir og aðstoð til handa þeim sem minna mega sín er þeir útskýra mikilvægi samhjálpar. Ég hef hér útskýrt samhjálp og hreyfanleika og þá lagt áherslu á hagrænt mikilvægi þeirra til að bregðast við óöruggum aðstæðum, en jafnframt þýðingu þeirra sem hluta af þjóðernislegri sjálfsmynd WoDaaBe. Sem hluti af þjóðernislegri sjálfsmynd er bæði hreyfanleiki og samhjálp útskýrð af WoDaaBe sjálfum sem mikilvægar hefðir í samfélagi þeirra. Fræðimenn hafa lengi bent á hættuna sem því er samfara því að líta á hefðir sem fast og óbreytanleg fyrirbæri. Eric Hobsbawm og Terence Ranger sýndu fram á í bók sinni The Invention ofTradition (1983) að hefðir eru þvert á móti sveig- 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.