Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 111

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 111
Er bibliumál karlamál? (58) Sá breytir rétt sem óttast Drottin ... Sœlir eru sorgbitnir... I Vinkonum og vinum Jesú er reynt að koma inn þeim skilningi að með mál- fræðilegu karlkyni séu konur útilokaðar og að hvorugkyn sé hlutlaust og er það í samræmi við þá staðhæfingu eins þýðandans, þ.e. að þegar karlkyns- fornafnið þeir er notað séu konur útilokaðar.85 Ekkert bendir til þess að þessi fullyrðing eigi við rök að styðjast. Hins vegar er greinilegt að þýðendum finnst að málfræðilegt karlkyn í 3. persónu útiloki konur. Við þá málnotkun að nota hvorugkyn til að visa til beggja kynja í 3. persónu er margt að athuga. I fyrsta lagi eru engin fordæmi fyrir slíkri málnotkun í íslensku og eru breytingamar svo róttækar að þær snúast í raun um að taka upp nýtt mál. í öðm lagi takmarkar „nýja aðferðin" mjög möguleika til að tjá hugsanir sínar. Iðulega er mjög erfitt að nota hvomgkyn í 3. persónu eintölu og vísa jafnframt til beggja kynja. Þá ályktun má draga af því hve oft er breytt úr eintölu í fleirtölu í Vinkonum og vinum Jesú að þýðendumir hafi litið svo á að í mörgum tilvikum væri ótækt að nota hvorugkyn eintölu. Versið „Sá sem elskar mig varðveitir orð mitt“ í 14. kafla Jóhannesarguðspjalls er ekki þýtt: ,f>að sem elskar mig varðveitir orð mitt“ heldur: ,J>au sem elska mig varðveita orð mitt“. Slík einfoldun málfræðinnar, að ekki skuli vera hægt að nota eintölu, helst í hendur við skerta tjáningarmöguleika. I þriðja lagi er ástæða að benda á að breyting úr eintölu í fleirtölu getur fólgið í sér áherslubreytingu, sjá (24). Eini tilgangurinn með slíkum breytingum virðist vera sá að halda í þá meginreglu þýðenda að forðast karl- kyn. Athyglisvert er að lesa um að stundum verði að brjóta málfræðireglur til að láta jafnréttið njóta sín. Eitt skýrasta dæmið um brotnar málfræðireglur em dæmin í (26). Þessi fullyrðing vekur spumingu um hvemig málfræði tengist jafnrétti og á hvaða hátt ambögur geta þjónað jafnrétti kynjanna betur en vandað málfar. í þessari grein hefúr verið lögð áhersla á nauðsyn þess að mgla ekki saman málfræðilegu og líffræðilegu kyni. Afar hæpið er að halda því fram að mál- fræðilegt karlkyn geti staðið í vegi fýrir jafnrétti kynjanna. I eftirfarandi skrif- um kemur glöggt fram að ekki er gerður greinarmunur á málfræðilegu og líf- fræðilegu kyni og þar af leiðandi er enginn skilningur á því að málfræðilegt kvenkyn er notað á allt annan hátt en málfræðilegt karlkyn: 85 Auður Eir Vilhjálmsdóttir 2000:63. 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.