Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 117

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 117
Biblíuleg stef í kvikmyndum mér oft á tíðum upplýsandi að nota þetta hugtak um ýmsar trúarlegar kvik- myndir, en í mínum huga er það þó skilyrði að verið sé að vinna með biblíu- legt efni í viðkomandi kvikmyndum eða a.m.k. að vísa til þess. Það er því ekki úr vegi að fara hér nokkrum orðum um þetta hugtak. Midrash var upphaflega notað um rabbínska biblíutúlkun (ritskýringu) innan síðgyðingdóms. Greint var á milli tveggja gerða af midrash: midrash halaka og midrash haggada. Halaka (flt. halakot) fjallar um lögin í Gamla testamentinu og haggada (flt. haggadot) fjallar um frásagnarefnið. Síðar fékk midrash útvíkkaða merkingu, þá var talið með ýmis konar goðsögulegt efni sem hefðin hafði bætt við hið upprunalega biblíuefni. í nútímanum er það oft notað á svipaðan hátt og áhrifasaga, þ.e. þegar spunnið er áfram út frá biblíuefninu, aukið við frásagnirnir á þann veg að ekki verður líkt við neitt frekar en skáldsögur, sem þó eiga sér augljósa fyrirmynd í Ritningunni og vinna út frá henni. Þannig hafa bandarískar konur, einkum úr röðum Gyð- inga, verið mjög iðnar við að skrifa midrash um kvenpersónuna Lilit (Jes 34:14) úr Gamla testamentinu og hefur hún á undanfórnum tveimur áratug- um orðið nokkurs konar fyrirmynd þeirra og kvenfrelsishetja Um þetta efni má lesa í ágætri kjörsviðsritgerð Bryndísar Valbjarnardóttur, cand. theol. Lilit. Hver ert þú? Ratmsókn á áhrifasögn Jesaja 34.14. (Háskóli íslands, guðfræðideild 2000). Hugtakið midrash er nafnorð, myndað af rótinni darash sem merkir í Gamla testamentinu að „leita, kanna, rannsaka“ oft með Guð sem andlag sagnarinnar. Esra 7:10 er fyrsti staðurinn þar sem ritaður texti birtist sem andlag sagn- arinnar darash. En þar segir: „En Esra hafði snúið huga sínum að því að rannsaka lögmál Drottins og breyta eftir því og að kenna lög og rétt í ísrael.“ Hér virðist merking sagnarinnar einfaldlega vera að rannsaka, ritskýra eða túlka þannig að viðkomandi sé fær um að breyta eftir því sem lögmálið kennir og jafnframt að túlka þann boðskap og miðla honum til annarra. Því hefur og verið haldið fram að í lok tímabils Gamla testamentisins hafi sögn- in darash verið búin að fá merkinguna „að rannsaka til þess að framkvæma.“ Nafnorðið midrash kemur tvisvar sinnum fyrir í Gamla testamentinu. 2Kron 13:22 minnist á „midrash spámannsins Iddó“ og í íslensku Biblíunni 1912/81 er orðið þýtt sem „skýringar.“ í þeirri þýðingu sem nú er unnið að hefur orðið verið þýtt sem „skýringarit.“ 2Kron 24:27 nefnir einnig midrash og er aftur þýtt sem „skýringar [konungabókarinnar].“ Því hefur verið hald- ið fram að orðið sé strax á þessum tíma, þ.e. innan Gamla testamentisins komið með sömu merkingu og það hafði siðar í rabbínskum textum. Annars hefur verið algengt að skilgreina midrash út frá notkun þess og 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.