Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 117

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 117
Biblíuleg stef í kvikmyndum mér oft á tíðum upplýsandi að nota þetta hugtak um ýmsar trúarlegar kvik- myndir, en í mínum huga er það þó skilyrði að verið sé að vinna með biblíu- legt efni í viðkomandi kvikmyndum eða a.m.k. að vísa til þess. Það er því ekki úr vegi að fara hér nokkrum orðum um þetta hugtak. Midrash var upphaflega notað um rabbínska biblíutúlkun (ritskýringu) innan síðgyðingdóms. Greint var á milli tveggja gerða af midrash: midrash halaka og midrash haggada. Halaka (flt. halakot) fjallar um lögin í Gamla testamentinu og haggada (flt. haggadot) fjallar um frásagnarefnið. Síðar fékk midrash útvíkkaða merkingu, þá var talið með ýmis konar goðsögulegt efni sem hefðin hafði bætt við hið upprunalega biblíuefni. í nútímanum er það oft notað á svipaðan hátt og áhrifasaga, þ.e. þegar spunnið er áfram út frá biblíuefninu, aukið við frásagnirnir á þann veg að ekki verður líkt við neitt frekar en skáldsögur, sem þó eiga sér augljósa fyrirmynd í Ritningunni og vinna út frá henni. Þannig hafa bandarískar konur, einkum úr röðum Gyð- inga, verið mjög iðnar við að skrifa midrash um kvenpersónuna Lilit (Jes 34:14) úr Gamla testamentinu og hefur hún á undanfórnum tveimur áratug- um orðið nokkurs konar fyrirmynd þeirra og kvenfrelsishetja Um þetta efni má lesa í ágætri kjörsviðsritgerð Bryndísar Valbjarnardóttur, cand. theol. Lilit. Hver ert þú? Ratmsókn á áhrifasögn Jesaja 34.14. (Háskóli íslands, guðfræðideild 2000). Hugtakið midrash er nafnorð, myndað af rótinni darash sem merkir í Gamla testamentinu að „leita, kanna, rannsaka“ oft með Guð sem andlag sagnarinnar. Esra 7:10 er fyrsti staðurinn þar sem ritaður texti birtist sem andlag sagn- arinnar darash. En þar segir: „En Esra hafði snúið huga sínum að því að rannsaka lögmál Drottins og breyta eftir því og að kenna lög og rétt í ísrael.“ Hér virðist merking sagnarinnar einfaldlega vera að rannsaka, ritskýra eða túlka þannig að viðkomandi sé fær um að breyta eftir því sem lögmálið kennir og jafnframt að túlka þann boðskap og miðla honum til annarra. Því hefur og verið haldið fram að í lok tímabils Gamla testamentisins hafi sögn- in darash verið búin að fá merkinguna „að rannsaka til þess að framkvæma.“ Nafnorðið midrash kemur tvisvar sinnum fyrir í Gamla testamentinu. 2Kron 13:22 minnist á „midrash spámannsins Iddó“ og í íslensku Biblíunni 1912/81 er orðið þýtt sem „skýringar.“ í þeirri þýðingu sem nú er unnið að hefur orðið verið þýtt sem „skýringarit.“ 2Kron 24:27 nefnir einnig midrash og er aftur þýtt sem „skýringar [konungabókarinnar].“ Því hefur verið hald- ið fram að orðið sé strax á þessum tíma, þ.e. innan Gamla testamentisins komið með sömu merkingu og það hafði siðar í rabbínskum textum. Annars hefur verið algengt að skilgreina midrash út frá notkun þess og 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.