Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 132

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 132
Hjalti Hugason beitt er er þannig „relatívíserandi“, „hlutleysandi“ eða „smættandi“ þar sem hún skoðar viðfangsefnið sem afstætt, afstaða er ekki tekin til viðfangsefn- isins og það er ekki tengt við rannsakandann og samtíma hans nema ef leit- ast er við að greina sögulegar afleiðingar eða áhrif. Heimfærsla eða umræða um samtíma rannsakandans rúmast illa innan þessarar hefðar og oft er ekki reiknað með að viðfangsefnið eigi „erindi“ við lesendur þegar þekkingar- gildinu í þrengsta skilningi sleppir. Þetta er um margt trúverðug greining og þegar þess er gætt að íslensk guðfræði er ekki hvað síst mótuð af norrænum aðstæðum. Virðist ekki óeðlilegt að gengið sé út frá þessari hefð sem við- miðun við tækifæri sem þetta. Þegar mælistiku þeirri sem hér var lýst er brugðið á rit Sigurjóns Árna blasir við alvarlegt ósamræmi milli hennar og ritsins. Skýringar þess kunna að vera fleiri en ein: (1) að ritið dragi mjög dám af því af því að vera ekki ritað innan skipulegs doktorsnáms (höfundur hefur samt sem áður stundað doktorsnám og er því kunnugur þeim reglum sem þar eru almennt viðhafð- ar), (2) að ritið sé ekki mótað af hinni norrænu sögulegu rannsóknarhefð guðfræðinnar (kemur það atriði raunverulega verulega til álita hér þar sem höfundur hefur hlotið rannsóknarþjálfun sína í Þýskalandi) og/eða (3) að meðvitað eða ómeðvitað markmið höfundar sé í raun annað en það sem í mælistikunni felst þótt hann óneitanlega geri sér far um að sníða verk sitt að henni eins og kemur ekki hvað síst fram í fýrsta hluta bókarinnar, svoköll- uðu Forspjalli, sem er að mestu lagt upp eins og aðfari í hefðbundinni dokt- orsritgerð samkvæmt þeirri hefð sem lýst var hér að framan. Það er álit mitt að þessi síðastnefnda ástæða valdi miklu um það sem ég leyfði mér að kalla „alvarlegt ósamræmi“ milli ritsins og þeirrar mælistiku sem eðlilegt væri að leggja til grundvallar við þessa doktorsvörn. Ég tel að í titli og upphafi rits síns veiti höfundur lesendum sínum of takmarkaðar og því miður næstum villandi vísbendingar og komi svo að vissu marki aftan að þeim í verkinu sjálfu og ekki síst í niðurlagi þess. Mér virðist við í þessu efni standa frammi fyrir þeim vanda að höfundi hafi e.t.v. (1) mistekist að halda fast við yfirlýst ætlunarverk sitt, (2) mistek- ist að ljá riti sínu sannfærandi byggingu, þ.e. með því að greina á milli að- altariða og aukaatriða eða (3) e.t.v. mistekist að „ballansera“ skilgreiningu og kynningu bókarinnar í Inngangi á móti efni hennar og efnistökum sínum í henni. Hallast ég helst að því að sú sé einmitt raunin á hér. Skal þetta álit nú rökstutt. í inngangi rits síns lýsir höfundur ætlunarverki sínu svo: „í þessu riti verður leitast við að setja guðfræði Lúthers fram á samstæðilegan hátt með 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.