Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 133

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 133
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar hliðsjón af túlkun hans á Jóhannesarguðspjalli frá árunurn 1535-1540.“ (21) Athuga ber að hér kemur fram hliðrun miðað við það sem segir í titli ritsins en þar segir „í ljósi“ túlkunar hans á Jóhannesarguðspjalli sem verður að telj- ast töluvert sterkara orðalag. Hér er lagt upp með venjulega afmörkun á við- fangsefni í sögulegri doktorsritgerð þó svo að beitt skuli samstæðilegri að- ferð enda er það vanalegt í guðfræðilegum ritgerðum á Norðurlöndum eins og bent var á hér að framan. í framhaldi af þessu reifar höfundur aðferð sína svo að reynt verði að „kynna Lúther sem mest með hans eigin orðum“, vísað verði til sögulegra aðstæðna eftir því sem við eigi og textarnir verði greindir í ljósi þeirra (þetta er dæmigerð söguleg nálgun), efnistök og röksemdafærsla Lúthers verði greind (einkenni samstæðilegrar framsetningar) og leitað verði svars við rannsóknarspurningunni um það í hverju uppgjör Lúthers við miðaldaguð- fræðina hafi í raun og veru falist. 1 því sambandi er spurt við hvaða guð- fræðihefð Lúther hafi stuðst, hvaða hefðum hann hafi hafnað og hverjar helstu nýjungarnar sem hann setti fram hafi verið. Allt eru þetta vel að merkja dæmigerðar sögulegar spurningar. Höfundur telur sig leiða grunn- stefin sem notuð eru til að varpa ljósi á þessi atriði út frá ritum Lúthers sjálfs, einkum predikununum og segir þá m.a: „I prédikununum vefur hann kristsfræði og frelsunarfræði snilldarlega saman í eina og óaðskiljanlega heild. Hann greinir stöðu einstaklingsins og angist hans í föllnum manni beint við líf og starf Jesú Krists og dregur fram hvernig hinn kristni lifir sem réttlátur og syndari í senn.“ (22) - Allt er þetta vel innan þess ramma nor- rænna vísinda- og doktrosritgerða í guðfræði sem að framan er lýst. - Þetta meginviðfangsefni sitt setur höfundur svo í annað sögulegt samhengi, þ.e. hið rannsóknarsögulega samhengi Lúthersrannsóknanna. (23) Ekkert af því sem hér hefur verið sagt bendir til annars en að lagt sé upp með hefðbundna (norræna) doktorsritgerð. Við lestur ritsins taka efasemdir þó fljótt að leita á lesandann um það hver konar rit maður hafi í raun í hönd- um. í lok viðamikils rannsóknarsögukafla í fyrsta hluta ritgerðarinnar finnst mér loks eins og hið rétta eðli ritsins komi í ljós. Þar dregur höfundur sam- an þræði og flokkar Lúthersfræðinga á 20. öld í tvo hópa: Þá sem stunda beinar Lúthersrannsóknir og setja fram eigin guðfræði í nánum tengslum við þær og hina sem fjalla um Lúther sem merkan guðfræðing sem taka beri til- lit og afstöðu til en móta eigin guðfræði í meðvitaðri fjarlægð ffá honum eða með róttækri umtúlkun á guðfræði hans. (85) Síðan segir: Þessi áherslumunur ... endurspeglar ... stöðu nútímamannsins. Ein af grundvallarspurningum í nútimanum snýr að þeim vanda hvernig meta eigi og virða einstaklinginn sem persónu og hver sé staða hans innan þjóð- 131
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.