Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 139

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 139
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar (1) mistekist að halda yfirlýstu ætlunarverki sínu til streitu, þ.e. að „brjóta“ guðfræði Lúthers í túlkun hans á Jóhannesarguðspjalli líkt og ljósgeisla í prisma, (2) mistekist að ljá riti sínu sannfærandi byggingu með því að greina á milli aðalatriða og aukaatriða og gera Jóhannesartúlkunina að uppistöðu í byggingu verksins eða (3) mistekist að jafnvægisstilla heiti bókarinnar út frá efni hennar og efnistökum sínum í henni. Eg lít svo á að það séu einkum at- riðin (2) og (3) sem hér komi til álita. Þ.e. að um byggingar- og nafngiftar- vanda sé að ræða. A.m.k. fyrrnefnda atriðið er vel skiljanlegt í riti sem er eins viðamikið og bók sú er hér liggur fyrir og var eins lengi í smíðum og það. Minni efniviður og styttri tími nægir vissulega til að gera margan höf- und „blindan“ á hliðranir og raskanir á samspili, samstillingu og samhljómi einstakra þátta í verki sínu. Það breytir þó ekki því mati mínu að hér sé um umtalsverðan ágalla á ritinu að ræða. Hlutlœgni ritsins - Lúthersmyndin Hugtökin hlutlægni og hlutleysi hafa á síðari árum fengið örlítið hjáróma tón í þekkingarfræðilegri umræðu á sviði hugvísinda. Vitund manna hefur auk- ist fyrir því hversu torvelt er að fullnægja þeirri kröfum um hlutlægni sem gerð var á tímum pósitívismans eða raunspekinnar sem að sínu leyti ein- kenndist af óraunsærri trú á þekkingu, þroska og e.t.v. framþróun mannsins á öllum sviðum. Eins hafa menn tekið að efast um gildi þess að hinn einstaki fræðimaður gefi sig út fyrir að vera - eða jafnvel keppi eftir að vera - full- komlega hlutlaus. Nú á tímum gildir e.t.v. frekar krafan um að menn viður- kenni þær forsendur sem þeir ganga út frá við skýringar, túlkun og mat í fræðunum og geri sjálfum sér og öðrum grein fyrir að þær móta óhjákvæmi- lega niðurstöður þeirra. Hér verður því ekki gerð tilraun til að meta hversu hlutlægum og/eða hlutlausum Sigurjóni Árna Eyjólfssyni tekst að vera í riti sínu almennt. Þó skal stuttlega vikið að þeirri mynd sem dregin er upp af höfuðpersónu hans, Marteini Lúther, og því kirkjulega endurskoðunarstarfi sem hann hleypti af stokkunum. Ég hygg að Sigurjón Árni sé sjálfum sér samkvæmur í því að nefna og ljalla um endurskoðunarstarf Lúthers sem siðbót. Margir kannast við þá við- leitni sem uppi var til skamms tíma að móta hlutlausara hugtak yfir það sögulega fyrirbæri sem á erlendum málum kallast almennt reformation og leiddi m.a. til þess að nýyrðið siðbreyting ruddi sér nokkuð til rúms. í 3. b. Kristni á íslandi færir Loftur Guttormsson fyrir því gild rök að m.t.t. sjálf- skilnings og stefnuskrár Lúthers og fylgismanna hans sé fyllilega réttlætan- legt að ræða um starf þeirra með hjálp siðbótar-hugtaksins meðan nauðsyn- legt sé að nota siðaskipta- og siðbreytingar-hugökin annars vegar um þá póli- 137
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.