Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 139

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 139
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar (1) mistekist að halda yfirlýstu ætlunarverki sínu til streitu, þ.e. að „brjóta“ guðfræði Lúthers í túlkun hans á Jóhannesarguðspjalli líkt og ljósgeisla í prisma, (2) mistekist að ljá riti sínu sannfærandi byggingu með því að greina á milli aðalatriða og aukaatriða og gera Jóhannesartúlkunina að uppistöðu í byggingu verksins eða (3) mistekist að jafnvægisstilla heiti bókarinnar út frá efni hennar og efnistökum sínum í henni. Eg lít svo á að það séu einkum at- riðin (2) og (3) sem hér komi til álita. Þ.e. að um byggingar- og nafngiftar- vanda sé að ræða. A.m.k. fyrrnefnda atriðið er vel skiljanlegt í riti sem er eins viðamikið og bók sú er hér liggur fyrir og var eins lengi í smíðum og það. Minni efniviður og styttri tími nægir vissulega til að gera margan höf- und „blindan“ á hliðranir og raskanir á samspili, samstillingu og samhljómi einstakra þátta í verki sínu. Það breytir þó ekki því mati mínu að hér sé um umtalsverðan ágalla á ritinu að ræða. Hlutlœgni ritsins - Lúthersmyndin Hugtökin hlutlægni og hlutleysi hafa á síðari árum fengið örlítið hjáróma tón í þekkingarfræðilegri umræðu á sviði hugvísinda. Vitund manna hefur auk- ist fyrir því hversu torvelt er að fullnægja þeirri kröfum um hlutlægni sem gerð var á tímum pósitívismans eða raunspekinnar sem að sínu leyti ein- kenndist af óraunsærri trú á þekkingu, þroska og e.t.v. framþróun mannsins á öllum sviðum. Eins hafa menn tekið að efast um gildi þess að hinn einstaki fræðimaður gefi sig út fyrir að vera - eða jafnvel keppi eftir að vera - full- komlega hlutlaus. Nú á tímum gildir e.t.v. frekar krafan um að menn viður- kenni þær forsendur sem þeir ganga út frá við skýringar, túlkun og mat í fræðunum og geri sjálfum sér og öðrum grein fyrir að þær móta óhjákvæmi- lega niðurstöður þeirra. Hér verður því ekki gerð tilraun til að meta hversu hlutlægum og/eða hlutlausum Sigurjóni Árna Eyjólfssyni tekst að vera í riti sínu almennt. Þó skal stuttlega vikið að þeirri mynd sem dregin er upp af höfuðpersónu hans, Marteini Lúther, og því kirkjulega endurskoðunarstarfi sem hann hleypti af stokkunum. Ég hygg að Sigurjón Árni sé sjálfum sér samkvæmur í því að nefna og ljalla um endurskoðunarstarf Lúthers sem siðbót. Margir kannast við þá við- leitni sem uppi var til skamms tíma að móta hlutlausara hugtak yfir það sögulega fyrirbæri sem á erlendum málum kallast almennt reformation og leiddi m.a. til þess að nýyrðið siðbreyting ruddi sér nokkuð til rúms. í 3. b. Kristni á íslandi færir Loftur Guttormsson fyrir því gild rök að m.t.t. sjálf- skilnings og stefnuskrár Lúthers og fylgismanna hans sé fyllilega réttlætan- legt að ræða um starf þeirra með hjálp siðbótar-hugtaksins meðan nauðsyn- legt sé að nota siðaskipta- og siðbreytingar-hugökin annars vegar um þá póli- 137
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.