Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 140

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 140
Hjalti Hugason tísku en hins vegar menningarlegu og félagssögulegu þróun sem siðbótar- starfið hratt af stað í ríkjum Norður-Evrópu. Ekki verður því sagt að fyrr- greind orðnotkun sé óeðlileg eða þurfi að draga úr hlutleysi ritsins. Á hinn bóginn má e.t.v. segja að orðræða höfundar sjálfs um Lúther sé full gildishlaðin og einhliða. Ef til vill komumst við næst mati hans á sögu- persónu sinni er hann segir: „Hann ætlaði sér aldrei að koma fram með eig- in skoðun á málefnum guðfræðinnar heldur vildi hann þvert á móti setja fram hina kristnu og kirkjulegu kenningu.“ (32) Þetta virðist höfundur einnig telja að Lúther hafi tekist. í því sambandi má t.d. benda á ummæli af bls 29 þar sem segir: „(Prófessors-)Starfinu (innskot HH) fylgdi prédikunarar- skylda og á þeim vettvangi byrjaði hann að skerpa og endurbæta túlkun kirkjunnar á ritningunni.“ (29) í ritinu er síðan gegnumgangandi notað það orðalag að Lúher hafi endurbætt, enduruppgötvað eða endurvakið hinn „rétta boðskap ritningarinnar“. (34, 35, 50, 193, 385, 411) Þetta er í raun hefðbundin túlkun lúthersku kirkjunnar á endurskoðunar- starfi Lúthers. Á því leikur heldur ekki vafi að þessi orðræða mótast af stefnu- skrá Lúthers sjálfs en henni lýsir Sigurjón Árni - ugglaust réttilega - svo: „Hann stefndi aftur að upphafinu: ritningunni og hinum fomkirkjulegu játn- ingum, og gerði þær að meginforsendum fyrir athugunum sínum.“ (44) í jafn- viðamiklu fræðiriti um guðfræði Lúthers hefði þó að ósekju mátt taka „krítísk- ari“ afstöðu til þess hvort sjálfsmynd Lúthers og hin sögulega raunmynd hans séu í raun eins fullkomnar samhverfur og ofangreint orðalag gefur til kynna. Önnur hlið á þeirri fagurmynd sem óneitanlega virðist blasa við af Lúth- er í ritinu kemur fram í því að höfundi verður tíðrætt um fordóma í garð Lúthers. (Sjá t.d. 45, 46, 49, 51) Skýrast gengur hann til verks í þessu efni á bls 95-96 í kafla sem hann beinlínis nefnir Fordóma gagnvart kenningunni (þ.e. um ríkin tvö)! Vandséð er þó að kaflinn fjalli um annað en gagnrýnar túlkanir á tveggja ríkja-kenningunni. Vissulega hefur siðbótarfrömuðurinn síst farið varhluta af fordómum allt frá upphafi starfs síns og fram á þennan dag. Ég tel þó að víða jaðri við að höfundur stimpli „krítískar“ túlkanir á framlagi Lúther að ósekju sem fordóma. T.d. getur hann þess að margir telji Lúther hafa sniðið heimspekinni þröngan stakk og segir síðan: ,„í ljósi áhrifa Lúthers á vestræna menningu verður hæglega dregið í efa réttmæti slíkra for- dóma, því að margir heimspekingar Vesturlanda koma úr herbúðum mót- mælenda...“ (487) Gætir í þessu orðalagi æði „apologetískrar“og „pól- emískrar" slagsíðu sem er ekki prýði á fræðiriti. Að mínum dómi er mögu- legt að taka fleiri en eina afstöðu til Lúthers eða meta framlag hans og áhrif á fleiri en einn veg án þess að eitt sjónarmiðið sé rétt en hin séu byggð á for- dómum. Sú staðreynd að Kant, Schelling, Fichte, Hegel, Feuerbach og 138
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.