Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 167

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 167
Ritdómar kemur að niðurskipan efnisins og að efnisvali. Bókinni skiptir hann í ijóra megin kafla: í þeim fyrsta og stysta (s. 11-16) er að finna skýringar hans á því hvað átt sé með kristindómi og gyðingdómi. í öðrum megin kaflanum (s. 17-70) er saga gyðingdóms rakin. Þriðji kaflinn (s. 71-106) ljallar um trú og líf í gyðingdómi samtímans og í lokakaflanum (s. 107-156) er síðan Qallað um gyðingdóm af kristnum sjónarhóli. í bókinni er glímt við spurninguna um hvar greini á milli gyðingdóms og kristni, en bæði þessi trúarbrögð eiga rætur sínar í ritum Gamla testamentis- ins. Þau byggja á trúnni á Guð og fyrirheitum hans. Af kristnum sjónarhóli hefur oft verið litið á gyðingdóminn sem lögmálstrú andstætt kristninni sem boði frelsun fyrir trú. Höfundurinn heldur því fram að þarna sé muninum ekki rétt lýst og leggur í þess stað áherslu á sameiginlegan grundvöll þess- ara trúarbragða. Þau séu sprottin upp af sömu rót, eigi sama andlega arf að grundvelli trúar. En auðvitað er munur á kristni og gyðingdómi og fjarri fer því að Bo Johnson reyni að loka augunum fýrir því. Munurinn verður, að mati höfundarins, augljósastur í afstöðunni til Jesú frá Nasaret. Strax með því að tengja saman nöfnin Jesús og Kristur hafa kristnir menn borið fram sína grundvallar trúarjátningu. Kristur (kristos) er gríska þýðingin á Messí- as. Spurningin er því sú hvort kristnum mönnum hafi skjátlast þegar þeir báru fram og bera fram þá játningu að Jesús sé Messías, að þeir hafi verið of fljótir á sér og ættu í þess stað að gera eins og gyðingarnir að bíða einhvers annars. Að skilningi gyðinga er Messías enn ekki kominn. Hér reynir líka einna mest á þegar kemur að samtali milli fulltrúa þessara skyldu trúar- bragða. í hinu sögulega yfirliti bókarinnar horfir höfundur ekki framhjá þeirri hryggilegu staðreynd að dæmin um ofsóknir kristinna manna á hendur gyð- ingum eru mörg og alvarleg. í því sambandi gerir hann hugtakið „antísemít- isma“ að umtalsefni sem hefur, þrátt fyrir að grunnmerking þess sé augljós- lega önnur, verið notað um neikvæða afstöðu til gyðinga, allt frá fyrirlitn- ingu og hæðni til haturs og þjóðarmorðs. Elstu dæmi þessa höfum við þegar innan Gamla testamentisins, svo sem frásagnirnar af því hvernig faraó kúg- aði Ísraelítana í Egyptalandi og af fyrirhuguðu þjóðarmorði á gyðingum í Esterarbók. Um og eftir 1930 náði „antísemitisminn" hámarki sínu í nasism- anum og helförinni, þ.e. hinni skipulögðu útrýmingarherferð nasista á hend- ur gyðingum þar sem um sex milljónir þeirra létu lífið. Nú, þegar meirihluta manna man ekki tímann fyrir eða frá því í heimsstyrjöldinni síðari, hafa antí- semitískar tilhneigingar tekið að gera vart við sig á nýjan leik. Óhætt er að slá því föstu að þær hafa aukist mjög eftir að Bo Johnson skrifaði þessa bók sína og birtast meðal annars í mjög einhliða og hlutdrægum fréttaflutningi af 165
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.