Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 167

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 167
Ritdómar kemur að niðurskipan efnisins og að efnisvali. Bókinni skiptir hann í ijóra megin kafla: í þeim fyrsta og stysta (s. 11-16) er að finna skýringar hans á því hvað átt sé með kristindómi og gyðingdómi. í öðrum megin kaflanum (s. 17-70) er saga gyðingdóms rakin. Þriðji kaflinn (s. 71-106) ljallar um trú og líf í gyðingdómi samtímans og í lokakaflanum (s. 107-156) er síðan Qallað um gyðingdóm af kristnum sjónarhóli. í bókinni er glímt við spurninguna um hvar greini á milli gyðingdóms og kristni, en bæði þessi trúarbrögð eiga rætur sínar í ritum Gamla testamentis- ins. Þau byggja á trúnni á Guð og fyrirheitum hans. Af kristnum sjónarhóli hefur oft verið litið á gyðingdóminn sem lögmálstrú andstætt kristninni sem boði frelsun fyrir trú. Höfundurinn heldur því fram að þarna sé muninum ekki rétt lýst og leggur í þess stað áherslu á sameiginlegan grundvöll þess- ara trúarbragða. Þau séu sprottin upp af sömu rót, eigi sama andlega arf að grundvelli trúar. En auðvitað er munur á kristni og gyðingdómi og fjarri fer því að Bo Johnson reyni að loka augunum fýrir því. Munurinn verður, að mati höfundarins, augljósastur í afstöðunni til Jesú frá Nasaret. Strax með því að tengja saman nöfnin Jesús og Kristur hafa kristnir menn borið fram sína grundvallar trúarjátningu. Kristur (kristos) er gríska þýðingin á Messí- as. Spurningin er því sú hvort kristnum mönnum hafi skjátlast þegar þeir báru fram og bera fram þá játningu að Jesús sé Messías, að þeir hafi verið of fljótir á sér og ættu í þess stað að gera eins og gyðingarnir að bíða einhvers annars. Að skilningi gyðinga er Messías enn ekki kominn. Hér reynir líka einna mest á þegar kemur að samtali milli fulltrúa þessara skyldu trúar- bragða. í hinu sögulega yfirliti bókarinnar horfir höfundur ekki framhjá þeirri hryggilegu staðreynd að dæmin um ofsóknir kristinna manna á hendur gyð- ingum eru mörg og alvarleg. í því sambandi gerir hann hugtakið „antísemít- isma“ að umtalsefni sem hefur, þrátt fyrir að grunnmerking þess sé augljós- lega önnur, verið notað um neikvæða afstöðu til gyðinga, allt frá fyrirlitn- ingu og hæðni til haturs og þjóðarmorðs. Elstu dæmi þessa höfum við þegar innan Gamla testamentisins, svo sem frásagnirnar af því hvernig faraó kúg- aði Ísraelítana í Egyptalandi og af fyrirhuguðu þjóðarmorði á gyðingum í Esterarbók. Um og eftir 1930 náði „antísemitisminn" hámarki sínu í nasism- anum og helförinni, þ.e. hinni skipulögðu útrýmingarherferð nasista á hend- ur gyðingum þar sem um sex milljónir þeirra létu lífið. Nú, þegar meirihluta manna man ekki tímann fyrir eða frá því í heimsstyrjöldinni síðari, hafa antí- semitískar tilhneigingar tekið að gera vart við sig á nýjan leik. Óhætt er að slá því föstu að þær hafa aukist mjög eftir að Bo Johnson skrifaði þessa bók sína og birtast meðal annars í mjög einhliða og hlutdrægum fréttaflutningi af 165
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.