Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 170

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 170
Gunnlaugur A. Jónsson prédikanasöfn frá hendi Sigurbjörns, af svo miklu hefur hinn aldni biskup enn að miðla. íslensk kristni stendur í mikilli þakkarskuld við hann. En hver skyldi vera galdurinn á bak við hinn mikla áhrifamátt prédikana Sigurbjörns? Það er fróðlegt að velta því fyrir sér og raunar nauðsynlegt fyr- ir alla íslenska prédikara til að þeir fái lært og numið sem mest af honum. Sjálfum kemur mér fyrst í hug nauðsyn þess að kunna sína guðfræði. Það eitt og sér hrekkur þó harla skammt ef vantar hæfileikann til að miðla henni. Þar reynir á það að kunna að tala inn í aðstæður á hverjum stað og ekki skipt- ir minna máli að tala út frá einlægri trúarvissu. Framsetningin, málfarið og meðferð þess, skiptir og miklu máli. Á öllum þessum sviðum er prédikun Sigurbjörns biskups lýtalaus. Meðferð móðurmálsins er með þeim hætti að lesandi eða áheyrandi nýtur þess sem á borð er borið. Ekki skiptir heldur litlu að kunna góð skil á íslenskri sögu, en um það efni segir hann réttilega: „Sá er illa læs á letur íslenskrar sögu, sem ekki skilur kristið mál“ (s. 237). Ekk- ert vantar á kunnáttu Sigurbjörns hér. Þá vitnar hann ríkulega í íslensk skáld eins og Davíð Stefánsson, Einar Benediktsson og Stein Steinarr og gerir það jafnan af smekkvísi og er fundvís á dæmi sem falla vel að boðskap hans. Eft- ir Einari hefur hann að „heimþrá vor til Guðs er lífsins kjarni“ (s. 129). Þá vil ég nefna að mér finnst það mikill kostur á prédikunum Sigurbjörns að hann leyfir sér í ríkum mæli að vera persónulegur, vitnar um sína eigin reynslu, sbr. þegar hann minnist móður sinnar en það gerir hann víða í pré- dikunum og ekki að undra þar sem hún gaf líf sitt til að bjarga honum er eld- ur kom upp í húsi þeirra: „Líkamlega móður mína man ég ekki. En ég veit hvernig hún bað fyrir mér“ (s. 207). Stíll Sigurbjörns einkennist oft af klifun eða endurtekningum sem eru til þess fallnar að gefa orðum hans aukna áherslu, festa þau í minni, til dæmis: „Öll vera þess sýgur í sig öryggi, traust, tiltrú til lífsins“ (s. 219) eða: „Sá sem lifir trúarlífi, sá sem er guðrækinn, bænrækinn, kirkjurækinn, er að tengja sjálfan sjálfan sig, sinn innra mann, við uppsprettu lífsins, Guð“ (s. 130). Þetta stílbragð Sigurbjörns á einmitt rætur í Biblíunni en meginein- kenni hebresks kveðskapar er það sem kallað hefur verið hugsanarím þar sem tvær eða fleiri ljóðlínur eru látnar segja sömu eða svipaða hugsun en með mismunandi orðalagi. Oft kryddar Sigurbjörn mál sitt með velheppnuðum samlíkingum eins og: „Kirkjur á íslandi hafa verið heilsustöðvar á íslandi í þúsund ár“ (s. 130). Eða: „Ekkert haggar þeirri staðreynd að trúarþörfin er eins rótlæg og leitin að móðurbrjósti“ (s. 224). Slíkar samlíkingar festast í minni áheyrenda. Kannski skiptir einna mestu fyrir áhrifamátt prédikana Sigurbjörns hversu lagið honum er að tala inn í aðstæður á hverjum þeim stað sem hann 168
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.