Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 170

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 170
Gunnlaugur A. Jónsson prédikanasöfn frá hendi Sigurbjörns, af svo miklu hefur hinn aldni biskup enn að miðla. íslensk kristni stendur í mikilli þakkarskuld við hann. En hver skyldi vera galdurinn á bak við hinn mikla áhrifamátt prédikana Sigurbjörns? Það er fróðlegt að velta því fyrir sér og raunar nauðsynlegt fyr- ir alla íslenska prédikara til að þeir fái lært og numið sem mest af honum. Sjálfum kemur mér fyrst í hug nauðsyn þess að kunna sína guðfræði. Það eitt og sér hrekkur þó harla skammt ef vantar hæfileikann til að miðla henni. Þar reynir á það að kunna að tala inn í aðstæður á hverjum stað og ekki skipt- ir minna máli að tala út frá einlægri trúarvissu. Framsetningin, málfarið og meðferð þess, skiptir og miklu máli. Á öllum þessum sviðum er prédikun Sigurbjörns biskups lýtalaus. Meðferð móðurmálsins er með þeim hætti að lesandi eða áheyrandi nýtur þess sem á borð er borið. Ekki skiptir heldur litlu að kunna góð skil á íslenskri sögu, en um það efni segir hann réttilega: „Sá er illa læs á letur íslenskrar sögu, sem ekki skilur kristið mál“ (s. 237). Ekk- ert vantar á kunnáttu Sigurbjörns hér. Þá vitnar hann ríkulega í íslensk skáld eins og Davíð Stefánsson, Einar Benediktsson og Stein Steinarr og gerir það jafnan af smekkvísi og er fundvís á dæmi sem falla vel að boðskap hans. Eft- ir Einari hefur hann að „heimþrá vor til Guðs er lífsins kjarni“ (s. 129). Þá vil ég nefna að mér finnst það mikill kostur á prédikunum Sigurbjörns að hann leyfir sér í ríkum mæli að vera persónulegur, vitnar um sína eigin reynslu, sbr. þegar hann minnist móður sinnar en það gerir hann víða í pré- dikunum og ekki að undra þar sem hún gaf líf sitt til að bjarga honum er eld- ur kom upp í húsi þeirra: „Líkamlega móður mína man ég ekki. En ég veit hvernig hún bað fyrir mér“ (s. 207). Stíll Sigurbjörns einkennist oft af klifun eða endurtekningum sem eru til þess fallnar að gefa orðum hans aukna áherslu, festa þau í minni, til dæmis: „Öll vera þess sýgur í sig öryggi, traust, tiltrú til lífsins“ (s. 219) eða: „Sá sem lifir trúarlífi, sá sem er guðrækinn, bænrækinn, kirkjurækinn, er að tengja sjálfan sjálfan sig, sinn innra mann, við uppsprettu lífsins, Guð“ (s. 130). Þetta stílbragð Sigurbjörns á einmitt rætur í Biblíunni en meginein- kenni hebresks kveðskapar er það sem kallað hefur verið hugsanarím þar sem tvær eða fleiri ljóðlínur eru látnar segja sömu eða svipaða hugsun en með mismunandi orðalagi. Oft kryddar Sigurbjörn mál sitt með velheppnuðum samlíkingum eins og: „Kirkjur á íslandi hafa verið heilsustöðvar á íslandi í þúsund ár“ (s. 130). Eða: „Ekkert haggar þeirri staðreynd að trúarþörfin er eins rótlæg og leitin að móðurbrjósti“ (s. 224). Slíkar samlíkingar festast í minni áheyrenda. Kannski skiptir einna mestu fyrir áhrifamátt prédikana Sigurbjörns hversu lagið honum er að tala inn í aðstæður á hverjum þeim stað sem hann 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.