Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 47

Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 47
46 Þjóðmál VETUR 2012 álitinu kemur fram að fræðimenn hafi vakið athygli á þeirri þversögn sem felist í þeirri staðreynd að norrænu ríkin (e . Scandinav ian countries) séu meðal þróuðustu lýðræðis- ríkja heims, þar sem rík áhersla sé lögð á þátttöku almennings í samfélagsmálum og frjálsum félagasamtökum, á sama tíma sem þjóðaratkvæðagreiðslur sem lýðræðislegur valkostur séu fádæma sjaldgæfar . Bæði stjórnmálamenn og stjórnmálafræðingar benda á að sú hætta sé fyrir hendi að aukin notkun þjóðaratkvæðagreiðslna geti ógnað þeirri stjórnmálalegu hefð sem myndast hefur á Norðurlöndum en hún byggir á málamiðlunum og vilja til samstarfs þvert á stjórnmálaleg viðhorf . Í áliti Feneyjanefndarinnar um hug mynd- ir um frekari ákvæði um þjóðaratkvæða- greiðslur í finnsku stjórnarskránni kemur fram sú skoðun að rýmki Finnar heimildir í þessum efnum sé nauðsynlegt að í slíku ákvæði séu reglur um orðalag, framsetningu og skýrleika þeirra spurninga sem lagðar yrðu fyrir almenning . Sérfræðingar nefndarinnar telja að varhugavert sé að breyta ríkjandi fyrirkomulagi þar sem einungis er gert ráð fyrir þjóðaratkvæðagreiðslum í alstærstu málum, s .s . um aðild að Evrópusambandinu . Nefndarmenn benda þó á að við þessar kringumstæður, þegar sérfræðingar telja ekki réttlætanlegt að mæla með einni aðferð umfram aðra, hljóti ákvörðunin að byggjast á pólitískum vilja nauðsynlegs meirihluta . IV . Umfjöllun sérfræðinganna um stöðu, völd og kjör forseta lýðveldisins Finnlands er all - ítarleg og snýst um að hrekja fullyrðingar um að Finnar búi við einhvers konar út- gáfu af forsetaræði (e . semi-presidential rule), svipuðu og viðgengst í Frakklandi . Í al menn um athugasemdum sérfræðinganna um hugsanlegar breytingar á stöðu forsetans er lögð áhersla á þýðingu þess að hann sé kjörinn beinni kosningu af þjóðinni . Sérfræðingarnir telja valdalaust embætti illa samrýmast lýðræðislegu umboði þjóðkjörins forseta . Í álitinu segir að þótt ákvörðun um aðferð við forsetakjör, bein eða óbein kosning, sé í höndum stjórnmálamanna megi færa fyrir því þungvæg rök að ekki eigi að hverfa frá þjóðkjöri í embætti forseta . Erfitt geti reynst að sætta almenning við það að frá honum sé tekinn réttur til að velja sér þjóðhöfðingja . Sérfræðingarnir fullyrða að enginn vilji axla ábyrgð á slíkri réttarskerðingu og benda á þróunina í Frakklandi máli sínu til stuðnings (bls . 12) . Í öðru lagi benda nefndarmenn á að það sé vel þekkt fyrirkomulag í öðrum löndum að þjóðhöfðingi kosinn beinni kosningu hafi takmörkuð völd . Þeir nefna Austurríki, Ísland og Írland í þessu sambandi . Í þriðja lagi telja sérfræðingarnir ráðlegt að halda stöðu og hlutverki forsetans óbreyttu í ljósi þeirra markmiða sem Finnar hafi sett sér við mögulega endurskoðun stjórnarskrárinnar, þ .e .a .s . að komast hjá rofi í stjórnskipun landsins þótt unnið sé að uppfærslu á orðalagi ákvæða stjórnarskrárinnar og almennri nútímavæðingu hennar . Sérfræðingarnir telja ráðlagt að hrófla ekki við þeim völdum sem forsetinn hafi samkvæmt núgildandi stjórnarskrá . Forsetinn geti í krafti stöðu sinnar miðlað málum og staðið vörð um stjórnskipunina ef stjórnmálin lendi í öngstræti og hrun blasi við . Við þær kringumstæður sé embætti forseta lýðveldisins trygging fyrir stöðugleika sem og sveigjanleika . V . Kaflinn um skipulag og samskipti löggjafarvalds og framkvæmdavalds er stuttur og snýst um að rekja vandann sem getur hlotist af „smásmugulegum“ og ítarlegum stjórnarskrárákvæðum .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.