Þjóðmál - 01.12.2012, Síða 57

Þjóðmál - 01.12.2012, Síða 57
56 Þjóðmál VETUR 2012 þjóðarframleiðslu á mann . Þjóðarframleiðsla endurspeglar svo gjarna þjóðartekjur svo að eðlilegt þykir að í þeim löndum þar sem tekjur fólks eru almennt hærri en annars staðar hafi það áhrif til hækkunar á verði fyrir heilbrigðisþjónustu hvort sem hún er einka- eða ríkisrekin . Þannig er heilbrigðiskerfið í Sviss og Lúxemborg mun dýrara fyrir skatt greið endur en til að mynda á Íslandi . Hið sama gildir vitaskuld um Bandaríkin . Þjóðartekjur á mann þar eru meðal þeirra hæstu í heimi þannig að eðlilegt er að heil- brigðiskerfið taki mið af því . Samkvæmt út- reikningum alþjóðlega ráðgjafarfyrirtækisins McKinsey skýrir þjóðarframleiðsla á mann 88% af útgjöldum til heilbrigðismála á milli OECD-landa . Háar þjóðartekjur skýra því drjúg an hluta af hinu dýra heilbrigðiskerfi í Bandaríkjunum . Sú staðreynd dugar hins vegar ekki til að skýra allan umframkostnaðinn . Sam kvæmt nýjustu tölum frá OECD verja Banda ríkja- menn vel yfir 17% af þjóðar framleiðslu til heil- brigðiskerfisins, en næstu lönd fyrir neðan, t .d . Sviss og Holland, í kringum 12% . Hér munar því u .þ .b . 45%, sem er vitaskuld verulegur munur . Íslendingar verja rúmum 9% . Því er rétt að skoða hvaða þættir kunna að ráða því að heilbrigðisþjónusta í Bandaríkjunum er dýrari en reikna mætti með út frá háum þjóðartekjum . Vinnuveitandi borgar, ekki starfsmaðurinn Í seinni heimsstyrjöldinni var mikill hiti í efnahagslífi Bandaríkjanna . Eitt af því sem stjórnvöld gerðu til að draga úr verð bólgu var að setja þak á launahækkanir . Þessi inngrip stjórnvalda leiddu til þess að vinnuveitendur fóru að bjóða heilsutryggingar sem hluta af launakjörum . Þar með má með nokkurri einföldun segja að rofið hafi verið hið beina samband sem verið hafði á milli læknis og skjólstæðings . Skyndilega var kominn milli- liður, þ .e . vinnu veitandi . Að auki tóku þessar tryggingar í mörgum tilfellum að þróast í þá átt að vera fyrirfram greidd þjónusta fyrir hefðbundna læknisþjónustu sem fólk greiddi áður fyrr jafnharðan við hverja lækn- isheimsókn eða smáaðgerð . Þetta hefur svo smám saman gert það að verkum, ólíkt því sem áður var, að lítill hvati er orðinn fyrir fólk að fara til þess læknis sem býður hagstæðasta verðið . Nóg er að sýna tryggingarskírteinið til staðfestingar á að þjónustan og lyf verði greidd af viðkomandi tryggingafélagi . Þá vantar einnig upp á hvata hjá lækninum að leita ódýrari meðferðarlausna og lyfja . Trygg- ingafélagið borgar reikninginn hvort sem er, a .m .k . að mestu leyti . Ekki nóg með að vinnuveitendur gegni þessu furðulega milliliðahlutverki heldur þurfa starfsmenn ekki að greiða skatt af þeim hlunnindum sem í heilsutryggingu felast . Það getur jafnvel verið hagstæðara fyrir starfsmann að hafa lág laun en góða heilsu- tryggingu heldur en há laun og borga heilsu- trygginguna sjálfur . Ótal aðilar, þar á meðal Milton Friedman, Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði, hafa talið þessi skattafríðindi hafa ráðið miklu um hversu fljótt þetta óheppilega kerfi festist í sessi og lagt til að ráðast þyrfti í samstillt átak til að vinda ofan af því, t .d . með því að skattleggja heilsutryggingar í boði vinnu- veitanda eins og laun til móts við lækkunar á sköttum almennt . Fljótlega eftir að vinnuveitendur tóku að sér hlutverk þessa milliliðar í heil brigðis- þjón ustunni tóku heilsu trygg ingar að hækka mun skarpar en áður hafði þekkst og einnig hraðar en kostnaður vegna heilbrigðis þjón- ustu í öðrum löndum . Á þá stað reynd hafa fjölmargir hagfræðingar og þjóðfélags gagn - rýnendur bent, t .d . Friedman og Gary Becker, einnig Nóbelsverðlaunahafi í hag fræði . Annar óæskilegur fylgifiskur þess fyrir-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.