Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 57

Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 57
56 Þjóðmál VETUR 2012 þjóðarframleiðslu á mann . Þjóðarframleiðsla endurspeglar svo gjarna þjóðartekjur svo að eðlilegt þykir að í þeim löndum þar sem tekjur fólks eru almennt hærri en annars staðar hafi það áhrif til hækkunar á verði fyrir heilbrigðisþjónustu hvort sem hún er einka- eða ríkisrekin . Þannig er heilbrigðiskerfið í Sviss og Lúxemborg mun dýrara fyrir skatt greið endur en til að mynda á Íslandi . Hið sama gildir vitaskuld um Bandaríkin . Þjóðartekjur á mann þar eru meðal þeirra hæstu í heimi þannig að eðlilegt er að heil- brigðiskerfið taki mið af því . Samkvæmt út- reikningum alþjóðlega ráðgjafarfyrirtækisins McKinsey skýrir þjóðarframleiðsla á mann 88% af útgjöldum til heilbrigðismála á milli OECD-landa . Háar þjóðartekjur skýra því drjúg an hluta af hinu dýra heilbrigðiskerfi í Bandaríkjunum . Sú staðreynd dugar hins vegar ekki til að skýra allan umframkostnaðinn . Sam kvæmt nýjustu tölum frá OECD verja Banda ríkja- menn vel yfir 17% af þjóðar framleiðslu til heil- brigðiskerfisins, en næstu lönd fyrir neðan, t .d . Sviss og Holland, í kringum 12% . Hér munar því u .þ .b . 45%, sem er vitaskuld verulegur munur . Íslendingar verja rúmum 9% . Því er rétt að skoða hvaða þættir kunna að ráða því að heilbrigðisþjónusta í Bandaríkjunum er dýrari en reikna mætti með út frá háum þjóðartekjum . Vinnuveitandi borgar, ekki starfsmaðurinn Í seinni heimsstyrjöldinni var mikill hiti í efnahagslífi Bandaríkjanna . Eitt af því sem stjórnvöld gerðu til að draga úr verð bólgu var að setja þak á launahækkanir . Þessi inngrip stjórnvalda leiddu til þess að vinnuveitendur fóru að bjóða heilsutryggingar sem hluta af launakjörum . Þar með má með nokkurri einföldun segja að rofið hafi verið hið beina samband sem verið hafði á milli læknis og skjólstæðings . Skyndilega var kominn milli- liður, þ .e . vinnu veitandi . Að auki tóku þessar tryggingar í mörgum tilfellum að þróast í þá átt að vera fyrirfram greidd þjónusta fyrir hefðbundna læknisþjónustu sem fólk greiddi áður fyrr jafnharðan við hverja lækn- isheimsókn eða smáaðgerð . Þetta hefur svo smám saman gert það að verkum, ólíkt því sem áður var, að lítill hvati er orðinn fyrir fólk að fara til þess læknis sem býður hagstæðasta verðið . Nóg er að sýna tryggingarskírteinið til staðfestingar á að þjónustan og lyf verði greidd af viðkomandi tryggingafélagi . Þá vantar einnig upp á hvata hjá lækninum að leita ódýrari meðferðarlausna og lyfja . Trygg- ingafélagið borgar reikninginn hvort sem er, a .m .k . að mestu leyti . Ekki nóg með að vinnuveitendur gegni þessu furðulega milliliðahlutverki heldur þurfa starfsmenn ekki að greiða skatt af þeim hlunnindum sem í heilsutryggingu felast . Það getur jafnvel verið hagstæðara fyrir starfsmann að hafa lág laun en góða heilsu- tryggingu heldur en há laun og borga heilsu- trygginguna sjálfur . Ótal aðilar, þar á meðal Milton Friedman, Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði, hafa talið þessi skattafríðindi hafa ráðið miklu um hversu fljótt þetta óheppilega kerfi festist í sessi og lagt til að ráðast þyrfti í samstillt átak til að vinda ofan af því, t .d . með því að skattleggja heilsutryggingar í boði vinnu- veitanda eins og laun til móts við lækkunar á sköttum almennt . Fljótlega eftir að vinnuveitendur tóku að sér hlutverk þessa milliliðar í heil brigðis- þjón ustunni tóku heilsu trygg ingar að hækka mun skarpar en áður hafði þekkst og einnig hraðar en kostnaður vegna heilbrigðis þjón- ustu í öðrum löndum . Á þá stað reynd hafa fjölmargir hagfræðingar og þjóðfélags gagn - rýnendur bent, t .d . Friedman og Gary Becker, einnig Nóbelsverðlaunahafi í hag fræði . Annar óæskilegur fylgifiskur þess fyrir-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.