Þjóðmál - 01.12.2012, Page 88

Þjóðmál - 01.12.2012, Page 88
 Þjóðmál VETUR 2012 87 og ramminn utan um frásögnina er ekki alveg eins traustur og fyrr á öldum þegar ákveðnar ættir báru greinilega höfuð og herðar yfir aðra í landinu . Virðingarvert er af höfundi að taka skýrt fram að hugtakið ber ekki að skilja bókstaflega (bls . 234‒236) . Það voru aldrei einhverjar fjórtán valda- og efnafjölskyldur á Íslandi á seinni hluta síðustu aldar . Kannski má rekja uppruna heitisins til El Salvador en lengur hefur verið talað um ægivald „fjölskyldnanna fjórt án“ í því landi fátæktar, spill ingar, ófriðar og ítaka Banda ríkjanna . Þar voru þær þó ekki heldur svo marg ar í raun (heldur mun fleiri) . Í Tímanum og Svart höfða greinum talaði Indriði G . Þorsteinsson líka gjarn an um „fjölskyldurnar fimmtán“ á Íslandi en aftur má vera að áhrif hafi komið að utan; í Svíþjóð var stundum vikið að „fjölskyldunum fimmtán“ sem öllu réðu í efnahagslífinu . Séu allir taldir saman, sem gætu fallið undir hugtak af þessu tagi, voru ráðandi fjölskyldur á Íslandi eftirstríðsáranna í mesta lagi 12–13 . Seint myndu slíkar talningar og skilgreiningar þó teljast nákvæmar eða djúpar . Best væri ef allt tal um „fjölskyldurnar fjórtán“ hyrfi úr opinberri umræðu . Með því er fráleitt sagt að hér hafi ekki verið frændhygli, spilling og annar ósómi, ekki síst í sambandi við dvöl Bandaríkjahers í landinu og öll þau gæði sem þá var hægt að deila út til vina . Hermang má það heita og löngu er orðið tímabært að segja þá sögu eftir bestu getu . Þeim fækkar líka með hverju árinu sem upplifðu hana á sínum tíma og hafa eflaust frá mörgu markverðu að segja . Á fyrstu árum þessarar aldar urðu mikil umskipti í íslensku efnahagslífi og síðan komst útrásin í algleyming . Þeirrar þróunar er getið í verkinu en vandinn við að skrifa samtímasögu lætur þar á sér kræla . Við stöndum enn of nærri, okkur vantar yfirsýn og kannski þarf öldur á eftir hinu mikla hruni að lægja áður en unnt verður að leggja raunsætt mat á það sem gerðist . Þessi ágæta bók vekur líka upp aðrar spurningar sem tengjast söguritun og sagnfræði . „Saga og sagn- fræði er ekki hið sama þó að vissulega sé skegg- ið skylt hökunni,“ sagði Bergsteinn Jónsson, sem lengi var prófessor í sagn- fræði við Háskóla Íslands . Guðmundur Magn ús son er reyndur rit höf und- ur og sagn fræðingur sem kann sitt fag . Hann kynnti sér greinilega fyrri rann- sókn ir og ýmsar heimildir . Vel er svo vísað til þeirra . Óneitanlega fer Guð mundur þó yfir vítt svið og það er ekki endilega móðins í sagnfræðirannsóknum sam- tímans . Í fræðasamfélaginu er sérhæfi ng mikils metin þessa dagana . Fólk skrifar sína doktorsritgerð um tiltölulega þröngt efni og kýs svo gjarnan að halda sig meira eða minna á þeim slóðum, sérfrótt um sitt svið en ekki endilega vant því að setja hluti í víðara sam hengi . Sömuleiðis getur verið hætt við að hinum sérfróðu þyki þægilegast að skrifa sem mest hver fyrir annan, sækja eigin fræðaráðstefnur og þar fram eftir götunum . Þetta hefur kosti og galla, rétt eins og yfirferð Guð mund ar Magnússonar um ættar veldi í nær gervallri Íslandssög unni verður stundum dálítið yfir borðskennd .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.