Morgunblaðið - 09.06.2016, Page 78

Morgunblaðið - 09.06.2016, Page 78
78 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 9. JÚNÍ 2016 Ífallega uppgerðum sölum Kjar-valsstaða stendur yfir ný sýn-ing á verkum meistarans, Jó-hannes S. Kjarval. Hugur og heimur, og er það forstöðumaður safnsins, Ólöf K. Sigurðardóttir, sem stýrir henni. Í vestursalnum er aðal- lega að finna verk úr einkasafni hjónanna Ingibjargar Guðmunds- dóttur og Þorvaldar Guðmundssonar (sem varðveitt er í Gerðarsafni í Kópavogi), þ. á m. verkið „Lífs- hlaupið“ sem Kjarval málaði á veggi vinnustofu sinnar í Austurstræti 12. Í austursal er úrval verka úr eigu Lista- safns Reykjavíkur og varpar sýningin ljósi á helstu viðfangsefni listamanns- ins. Mjög hefur verið vandað til verka við uppsetningu sýningarinnar og ekkert til sparað. Sýningarstjórinn fékk Axel Hallkel Jóhannesson sýn- ingarhönnuð til liðs við sig og hefur hann búið verkum Kjarvals afar fal- lega og öfluga umgjörð. Veggir og milliveggir hafa verið málaðir í svört- um, bláum, grænbláum og ljós- brúnum litum, auk hvíts, en þetta eru litir sem einkenna gjarnan verk Kjar- vals. Hver salur hefur þannig sterkan heildarsvip sem bindur sýninguna saman en um leið gegna litirnir því hlutverki að draga fram einstök verk og ýta undir stemningu í samstillingu verka. Lýsingin er afar fallega útfærð og sýningartextar með hæfilegu milli- bili vekja athygli á tilteknum þáttum í listsköpun Kjarvals og vitna jafnvel beint í hann, án þess að draga athygli frá sjálfum verkunum – sem eru í fyr- irrúmi á þessari sýningu. Vestursalurinn tekur djarflega á móti sýningargestinum með svörtum og hvítum veggjum sem kallast vel á við loftið í salnum. Hlýr, ljósbrúnn lit- ur í salnum tónar við hurðina á vinnu- stofu Kjarvals sem og við pappírinn í teikningum hans og liti í málverk- unum. Á veggnum andspænis áhorf- andanum er „Lífshlaupið“ miðlægt og nýtur sín vel á svörtum grunni. Hurð- inni hefur, ásamt gólflistum úr vinnu- stofunni, verið komið fyrir í þeim til- gangi að skapa tilfinningu fyrir upprunalegu samhengi verksins. Raunar má segja að sýningarhönn- unin endurómi eiginleika verksins sem rýmisverks (eða vísis að innsetn- ingu). Inntak verksins er epískt með skírskotun til sögu þjóðarinnar í harð- býlu og stórbrotnu landi – og jafn- framt er verkið óður til listarinnar og þess andlega auðs sem hún gæðir líf íbúanna. Skynja má nærveru hins skapandi einstaklings, listamannsins, í málningarblettum á hurðinni um- hverfis húninn. Á spjaldi á hurðinni stendur „Kjarval – vinnustofa“ en skyldi hann sjálfan vera þar að finna, handan við dyrnar? Í salnum eru mörg falleg verk. Hið misturkennda og draumfagra verk „Fyrstu tunglfararnir“ (um 1960-65) skipar heiðurssess á móti „Botns- súlum“ sem Kjarval málaði um svipað leyti og hann lauk við „Lífshlaupið“ 1933. Þar er jafnframt komið miðlægt mótíf í höfundarverki Kjarvals: Þing- vellir. Í þremur fyrrgreindum verkum birtast með áhrifaríkum hætti áherslur Kjarvals á landslagstúlkun, fantasíu og myndræna þætti þar sem „landslagið“ leysist upp í frjálslegt og spunakennt málverk er endurspeglar djúpstæða persónulega reynslu. Þar fléttast saman hugarmyndir og heim- ar náttúrunnar og málverksins. Vel fer á því að sýna teikningar Kjarvals á svarta veggnum gegnt „Lífshlaupinu“. Mótífin kallast á við fyrrgreind verk: kúbískar hraun- myndir, flæðandi fantasíur og stúdíur af sterkvöxnum líkömum. „Ítölsk kona“ horfir dökkeyg og eilítið kank- vís út úr einni mynd; skammt frá sjást mjúkar vangamyndir og „Fugl“ spók- ar sig á vegg. Á milliveggjum og enda- veggjum njóta sín ýmist stök málverk eða vel valdar samsetningar þeirra, má þar nefna sérstæð verk eins og „Bláberjahríslu“ og „Út um gluggann (Skjaldbreiður)“. Dæmi um skemmti- legt samspil verka má sjá þar sem hanga saman „Sjávargróður“, „Sálin“, „Söngur hafsins“ og „Hörpuleikur“. Val verka endurspeglar næma tilfinn- ingu Kjarvals fyrir ríkidæmi náttúr- unnar, frjótt ímyndunaraflið og leit- andi eðli hans sem listamanns. Í austursalnum njóta verk Kjarvals sín í stuttu máli sagt frábærlega. Vel er unnið með eiginleika hins þrískipta sýningarsalar, rýmið er brotið upp með milliveggjum en um leið sköpuð ákveðin nánd fyrir verkin. Verkin – málverk og teikningar – eru valin af kostgæfni, hæfilega mörg sýnd á hverjum fleti og er samstillingu þeirra og staðsetningu í salnum þannig hátt- að að hvert verk nýtur sín, mýkt þess, litbrigði og form, og einnig í samleik með öðrum verkum. Saman umvefja þau áhorfandann og draga hann inn í listræna samræðu Kjarvals við innri veruleika og umhverfið. Sýningar- textar á veggjum ýta undir skilning á slíkri samræðu (þótt stundum sé letr- ið í stærra lagi). Hér tekur hvert dá- semdarverkið við á fætur öðru sem lyftir geði áhorfandans á ferð hans um sýninguna og smitar hann af þeim fögnuði sem stafar frá verkum lista- mannsins. Á vinstri hönd (sunnan megin) í austursalnum er áhersla lögð á lands- lagsverk. Þar undirstrikar brúnleitur veggur litbrigði, frjálslega pensil- skrift og form í verkum eins og „Esj- unni 10. febrúar 1959“, „Esjunni í vorleysingum“ og „Lómagnúpi“ sem hanga hlið við hlið. Svört umgjörð dregur fram dulúðina í næturhúmi verkanna „Júnínótt á Þingvöllum“ og „Ágústnótt á Þingvöllum“. Með þess- um verkum, sem og öðrum, er minnt á hvernig Kjarval málaði á sömu stöð- unum á mismunandi tímum og rann- sakaði þannig ólík blæbrigði birt- unnar. „Skjaldbreiður“ skipar þarna sérstakan sess sem dæmi um hvernig innlifun Kjarvals í náttúruna – og málverkið – dró hann sífellt nær við- fangsefninu og „fegurðinni við hvert fótmál“. Fyrir miðju í salnum getur að líta ýmis konar myndrænar vanga- veltur Kjarvals. Þar bregður hann gjarnan á leik, stundum með alvar- legri undirtónum eins og í táknsögu sinni um glímuna við listina í verkinu „Krítík“, en það hvílir hér á svörtum fleti. Á bláum vegg þar andspænis myndast seiðandi litaspil milli verk- anna, og er engu líkara en að vorbirtu og fínlegum úða stafi frá þeim, eins og heiti eins þeirra, „Regntjöld vors- ins“, gefur til kynna. Í norðanverðum salnum tekur fantasían völdin í verk- um eins og „Skjaldmey“, „Sólfari – vetrarmynd úr Gálgahrauni“, „Álf- konum við Vífilsfell“, „Pegasusi og stúlkunni“ og „Ofar skýjum“. Þar mynda svartir, brúnir og blágrænir veggfletir bakgrunn er lyftir hverju verki og bindur saman salinn í ævin- týralega heild. Sýningin er afbragðsdæmi um það hvernig góð safnasýning getur í senn miðlað fagurfræði einstakra verka og upplýst áhorfandann um feril lista- manns. Sýningarhönnunin, sjónar- horn og áherslur sýningarstjóra varpa ljósi á þungamiðjuna í höfund- arverki Kjarvals: gjöfult sambýli við náttúruna – og um leið hið brýna er- indi verka hans við heiminn. Jóhann- es S. Kjarval. Hugur og heimur höfð- ar til breiðs hóps safngesta: hún er endurnærandi fyrir þá sem þekkja verk Kjarvals, einkar góð kynning fyrir þá sem minna þekkja til, og upp- götvun fyrir alla. Síðast en ekki síst lifnar rými Kjarvalsstaða við með þessari sýningu – í henni er fólgin samræða við byggingarlist hússins – þangað flæðir inn birta og hug- myndin um Kjarvalsstaði öðlast nýja merkingu. Morgunblaðið/Eggert Lífshlaupið Í vestursal Kjarvalsstaða er aðallega að finna verk úr einkasafni hjónanna Ingibjargar Guðmundsdóttur og Þorvaldar Guðmundssonar, þ. á m. verkið „Lífshlaupið“ sem hér sést. Listasafn Reykjavíkur, Kjarvalsstaðir Jóhannes S. Kjarval – Hugur og heimur bbbbb Til 21. ágúst 2016. Opið alla daga kl. 10-17. Aðgangur kr. 1.500, náms- menn: kr. 820, hópar 10+: kr. 820, öryrkjar, eldri borgar (70+) og börn 18 ára og yngri: ókeypis. Árskort kr. 3.300. Sýningarstjóri: Ólöf K. Sigurðardóttir. ANNA JÓA MYNDLIST Kjarvalsgaldur Draumfagurt Hið misturkennda og draumfagra verk Kjarvals, „Fyrstu tunglfararnir“. Skjaldmey Í norðanverðum salnum tekur fantasían völdin.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.