Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.07.2004, Page 34

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.07.2004, Page 34
ákvað að mennta sálfræðinga til fullra starfsréttinda þegar hjúkrunarfræðingar hafa ekki enn skilgreint hvað nákvæmlega felst í því að vera sérfræðingur í hjúkrun á Islandi. þeirra hvar sem þjónustan er veitt (American Association, 1997). Hjúkrunarfræðideild HI eða heilbrigðisdeild HA hafa ekki, frá því meistaranám í deildunum hófst, sagt skýrt og skilmerkilega hvernig námið þar á að auka klíníska færni og starfsréttindi hjúkrunarfræðinga í þjónustu við skjólstæðinga eins og eðlilegt hlýtur að teljast. Hvers vegna ætti fólk að leggja á sig tveggja til þriggja ára fullt nám án þess að vita hvað það ber úr býtum? Sú tíð er liðin að fólk geti búist við „verkefnavinnu" eða „fræðslu- verkefnum" eftir framhaldsnám. í þróunaráætlun hjúkrunarfræðideildar HÍ fram til ársins 2006 er ekki tekin skýr afstaða um klínískt nám í meistaranáminu heldur er aðaláherslan í skýrslunni á það hvernig efla megi rannsókna- virkni í deildinni. Þó er vísað til reglugerðar um sérfræðingsleyfi og ýjað að því að deildin ætli að byggja upp einhvernskonar “þjálf- un” fyrir sérfræðinga fyrstu tvö árin eftir útskrift (þróunaráætlun, 2001). Að mínu mati á slík þjálfun að fara fram meðan á náminu stendur þannig að hjúkrunarfræðingarnir séu tilbúinir að vinna sem sérfræðingar strax eftir útskrift. Kröfur samtaka sérfræðinga í hjúkrun í Bandaríkjunum Aralöng hefð er fyrir námi og störfum sérfræðinga í hjúkrun í Bandaríkjunum og samtök 480 hjúkrunarskóla þar (American Association of Colleges of Nursing, AACN) birtu yfirlýsingu um samræmd grundvallaratriði menntunar á meistarastigi (American Association, 1996). I töflu 4 koma fram meginþættir í námsskránni. Sömuleiðis birtu samtök klíníslcra sérfræðinga í Bandaríkjunum leiðbeiningar um starf og menntun klínískra sérfræðinga sem byggist á fyrrnefndri námsskrá (National Association, 1998, 2004). Samræmd námsskrá meistaranáms í hjúkrunarfræöi (American Association, 1996) Meginatriöi námsskrár á meistarastigj____________________________________ 1. Kjarni meistaranáms samanstendur af námskeiöum um: rannsóknir, stefnu, skipu- lag og fjármögnun heilbrigðiskerfisins, siðfræöi, hlutverk fagmanns og stéttar, þekkingargrunn hjúkrunar, fjölmenningu og þjóðfélagsmál og heilsueflingu og forvarnir. 2. Kjarni sérfræðistarfs inniheldur námskeið um: sérhæft heilsu- og likamsmat, sérhæföa lífeðlisfræði og meinalífeðlisfræði og sérhæfða lyfjafræði. 3. Námskeið sérgreinar samanstendur af námskeiðum og klínískri þjálfun sem við- komandi fagdeild sérgreinarinnar gerir kröfur um. 4. Klínísk starfsþjálfun á námstíma er aö lágmarki 500 klukkustundir. Meginhlutverk meistaranáms í hjúkrun á að vera undirbún- ingur undir klínískt starf sérfræðings að mati samtaka hjúkr- unarskólanna. Samtökin benda á að til að halda í við breytingar í heilbrigðisþjónustunni verði sérfræðingar í hjúkrun að geta sinnt sjúklingum á öllum stigum heilbrigðisþjónustunnar og þeir verði að geta skipulagt nýjar aðferðir og metið árangur Tafla 4 Kröfur Evrópusambandsins Þó saga framhaldsmenntunar og sérfræðihlut- verka hjúkrunarfræðinga sé löng í Bandaríkunum er einnig mikið að gerast í Evrópu á þeim vett- vangi. Það er því full ástæða til að fylgjast vel meðj þróun mála þar. Ástæðan er einföld, tilskipanir Evrópusambandsins um málefni hjúkrunarfræðinga taka gildi hér á landi sjálfkrafa vegna þátttöku J okkar í Evrópska efnahagssvæðinu. Þrátt fyrir að Evrópusambandið hafi ekki gefið út formlega tilskip- un um sérfræðimenntun hjúkrunarfræðinga hafa verið til leiðbeiningar frá árinu 2000 sem samtök hjúkrunarfélaga í Evrópu (European Network of Nurses Organisations, ENNO) og fastanefnd um hjúkrunarmálefni í Evrópusambandinu (Standing Committe of Nurses of the EU, PCN) gáfu út (PCN, 2000). í þessum leiðbeiningum er útskýrt að sérfræðingur í hjúkrun (specialist nurse) hafi formlegt nám og þjálfun umfram hjúkrunarnám og eins árs starfsreynslu sem hjúkrunarfræðingur áður en námið hefst, sjá töflu 5. Tilmæli fastanefndar um hjúkrunarmálefni Evrópusam- bandsins um sérfræðimenntun í hjúkrun (PCN, 2000). Kröfur til sérfræöináms 1. Námið fer fram í háskóla og aðgangur að klíník er tryggður fyrir kliniska þjálfun. 2. Námið er i boði reglulega (þ.e. ekki einstaka tímabundin nám- skeið) og námsskrá er uppfærð eftir þörfum. 3. Námið erviðurkennt afviöeigandi yfirvöldum. 4. Námið hefur sérstakar forkröfur. 5. Kennarar sinna náminu í fullu starfi og hafa meistara- eða doktorsmenntun. 6. Námið er skipulagt og stjórnað i nánu samstarfi við hjúkrunar- félag og sérfræðinga. 7. Námiö tekur að minnsta kosti eitt ár og inniheldur að lágmarki 720 klst. fræðilegs náms (fyrirlestrar og sjálfsnám) og að lág- marki 50% af heildarnámstíma er klinísk þjálfun. Tafla 5 Þegar námsskrár hjúkrunarfræðideildanna á íslandi (Kennsluskrá, 1998-1999, 2001-2002, 2004-2005; meistaragráðunám, e.d.; meistaranám,2004; náms- skipulag, e.d.) eru skoðaðar kemur berlega í Ijós að . þær uppfylla ekki þær kröfur sem bandarísku sam- tökin leggja til grundvallar meistaranámi. Þótt leið- beiningarnar frá Evrópu séu mun óljósari varðandi námsstig sérhæfingarinnar er ljóst að námsskrárnar á Islandi eru ekki í samræmi við þær. Aherslan er fyrst og fremst rannsókna- og fræðilegs eðlis, sem Timarit hjúkrunarfræðinga 3. tbl. 80. árg. 2004

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.